Một tòa án Nhật Bản hôm thứ Năm đã ra lệnh cho một trường y ở Tokyo bồi thường thiệt hại khoảng 8,05 triệu yên (63.000 USD) cho 13 phụ nữ vì gian lận trong kỳ thi tuyển sinh của trường để ủng hộ các ứng viên nam, trong đó được cho là phán quyết đầu tiên của loại hình này sau một loạt thao túng kết quả kỳ thi được tìm thấy ở Nhật Bản.

Tòa án quận Tokyo đã ra phán quyết rằng những người phụ nữ này đã phải chịu đựng sự đau khổ về tinh thần do hậu quả của sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính của Đại học Juntendo, trao cho mỗi người số tiền bồi thường từ 300.000 yên đến 900.000 yên. Các nguyên đơn đã yêu cầu tổng cộng 54 triệu yên.

Ảnh tập tin cho thấy Đại học Juntendo ở Tokyo. (Kyodo)

Thẩm phán chủ tọa Makiko Kamoto chỉ trích cách đối xử bất công của trường đại học là "phi lý và phân biệt đối xử", nói rằng các trường đại học tư thục cũng có nghĩa vụ tuân theo Điều 14 của Hiến pháp, cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính.

Ông Kamoto nói, việc để các ứng viên tham gia kỳ thi tuyển sinh trong khi che giấu các tiêu chí chấp nhận "cấu thành hành vi bất hợp pháp vì nó xâm phạm quyền tự do của các ứng viên trong việc lựa chọn trường đại học để đăng ký".

Tòa án cũng buộc Đại học Juntendo phải trả 300.000 yên cho mỗi kỳ thi đầu vào để bồi thường phí thi, phí đi lại và các chi phí khác.

Trường đại học đã lập luận rằng tiêu chí chấp nhận của họ là "hợp lý" dựa trên sức chứa của ký túc xá nữ. Nhưng tòa án đã bác bỏ yêu cầu này, đồng thời phản bác rằng không có sự gia tăng nào về số lượng phụ nữ được nhận vào trường đại học ngay cả khi sức chứa của ký túc xá được mở rộng.

Theo phán quyết, 13 nguyên đơn đã thi vào trường đại học từ năm 2011 đến 2018 nhưng không được chấp nhận. Trong suốt quá trình vụ kiện, người ta phát hiện ra hai người đã vượt qua kỳ thi đầu tiên nếu kết quả không bị gian lận.

Trường đại học này sau đó đã nhận 48 thí sinh nữ, những người đáng lẽ phải nhập học sớm hơn cho năm 2017 và 2018 nếu không có thao tác điều chỉnh kết quả kỳ thi.

Vào năm 2018, một cuộc khảo sát trên toàn quốc của bộ giáo dục, sau khi thao túng tương tự được báo cáo lần đầu tiên tại Đại học Y Tokyo, cho thấy 9 trường y đã thao túng kỳ thi tuyển sinh của họ để ưu tiên các ứng viên nam và người thân của các cựu sinh viên.

Trong một vụ kiện riêng do Tổ chức Người tiêu dùng Nhật Bản đệ trình đại diện cho các ứng viên không được chấp nhận, tòa án đã phán quyết vào tháng 9 năm ngoái rằng Đại học Juntendo có nghĩa vụ trả lại lệ phí thi của họ.

Khoản thanh toán đã được tìm kiếm bởi 1.197 người nộp đơn, không bao gồm bất kỳ nguyên đơn nào trong số 13 nguyên đơn trong vụ kiện hôm thứ Năm.