Australia chào đón thêm hàng nghìn người di cư để giảm bớt khủng hoảng

Article

Australia chào đón thêm hàng nghìn người di cư để giảm bớt khủng hoảng


Australia chào đón thêm hàng nghìn người di cư để giảm bớt khủng hoảng

Australia chào đón thêm hàng nghìn người di cư để giảm bớt khủng hoảng

AUSTRALIA đã nâng mức trần đối với di cư lâu dài trong một động thái cho phép thêm 35.000 lao động nhập cảnh vào nước này mỗi năm như một phần của nỗ lực giảm bớt tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Clare O'Neil cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh việc làm và kỹ năng của chính phủ ở Canberra hôm thứ Sáu, sự gia tăng có thể chứng kiến ​​nhiều y tá, kỹ sư và công nhân nông nghiệp tham gia vào các doanh nghiệp Úc đang gặp khó khăn. Trước đây, Úc cho phép tối đa 160.000 người di cư lâu dài mỗi năm.

Bà nói: “Trọng tâm của chúng tôi luôn là việc làm của Úc trước tiên. “Nhưng tác động của Covid-19 đã nghiêm trọng đến mức ngay cả khi chúng tôi sử dụng hết các khả năng khác, chúng tôi vẫn sẽ thiếu hàng nghìn công nhân, ít nhất là trong ngắn hạn.”

Mức tăng nhằm giảm bớt khó khăn của các công ty Úc trong việc đảm bảo nhân viên trong nền kinh tế phát triển nóng, nơi thị trường việc làm thắt chặt nhất trong gần nửa thế kỷ qua. Tỷ lệ thất nghiệp là 3,4% và dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa ngay cả khi ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất để hạ nhiệt nhu cầu và làm chậm lạm phát.

Trước khi Covid-19 bị khóa vào năm 2020, gần 400.000 sinh viên quốc tế và 250.000 người làm việc trong kỳ nghỉ đã được tuyển dụng mỗi năm ở Úc, nhiều người trong các khách sạn và nhà hàng.

Nguồn cung đó đã bốc hơi khi quốc gia này đóng cửa biên giới để đối phó với đại dịch và yêu cầu những người tạm trú rời đi. Di cư có tay nghề cũng bị ảnh hưởng tương tự.
 

Phát biểu tại một hội đồng riêng biệt vào thứ Sáu (2 tháng 9), O'Neil thông báo cô sẽ điều tra việc đại tu hệ thống di cư của Úc, nói rằng "3 người Úc nổi tiếng" sẽ được chỉ định để xem xét những thay đổi nào là cần thiết. Bà cho biết, các điều khoản tham chiếu của bài đánh giá sẽ sớm được công bố.

Biên giới mở

Úc cuối cùng đã mở lại biên giới quốc tế của mình vào tháng Hai. Tuy nhiên, tình trạng di cư vẫn chưa quay trở lại mức trước đại dịch, làm gia tăng thêm tình trạng khủng hoảng lao động khi các vị trí tuyển dụng lao động lơ lửng gần mức cao kỷ lục.

Belinda Allen, nhà kinh tế cấp cao tại Commonwealth Bank of Australia, công ty cho vay lớn nhất quốc gia, cho biết: “Mặc dù tình trạng thiếu lao động nổi tiếng nhưng vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể trong việc di cư có tay nghề cao.

“Các quốc gia khác bao gồm Vương quốc Anh và Canada cũng đã thay đổi lộ trình thị thực thành thường trú nhân để thu hút lao động có tay nghề cao và duy trì biên giới rộng mở trong thời kỳ đại dịch.”

Chính phủ trước đó đã công bố những thay đổi đối với giới hạn di cư 2022-23 với thành phần có tay nghề cao tăng lên mức trước đại dịch là 109.900 từ 79.600. Từ năm 2022-23, cũng sẽ không có trần đối với số lượng thị thực đối tác được cấp.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh của chính phủ đã phần lớn ủng hộ động thái nâng mức di cư. Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc Andrew McKellar cho biết đây là một “bước tiến quan trọng”, trong khi Giám đốc điều hành Qantas Airways Alan Joyce nói với các nhà báo vào thứ Sáu rằng nhu cầu rõ ràng về việc di cư có tay nghề cao ở Úc.

Ông nói: “Chúng tôi đã có 2 năm không có lượng người di cư có tay nghề cao đến đất nước và có một số khu vực mà chúng tôi rõ ràng là thiếu người,” ông nói.