SMBC Nikko Securities Inc. cho biết hôm thứ Sáu, một hội đồng điều tra xem xét vụ bê bối giao dịch của công ty môi giới lớn của Nhật Bản đã gọi đây là một "hành động không phù hợp và bất công", đồng thời cho biết thêm rằng vụ việc đã không được ngăn chặn do hệ thống quản trị công ty của họ không thành công.

Trong một báo cáo gửi cho công ty môi giới cùng ngày, hội đồng gồm ba luật sư cũng tuyên bố rằng cả ban quản lý và nhân viên đều thiếu các tiêu chuẩn có thể ngăn chặn hành vi thao túng thị trường bị cáo buộc, dẫn đến việc bắt giữ và truy tố cựu phó chủ tịch và năm người của công ty. khác.

Ban hội thẩm kêu gọi SMBC Nikko tăng cường tuân thủ và thiết lập một cấu trúc cho phép công ty xác định các hành vi sai trái.

Báo cáo cũng cho thấy Chủ tịch công ty Yuichiro Kondo đã nhận được email từ phó chủ tịch cũ với tệp đính kèm cho thấy khả năng thao túng thị trường.

Email, được gửi cho Kondo và một số giám đốc điều hành khác, đề cập đến việc sử dụng vị thế của chính công ty để hỗ trợ giá cổ phiếu khi nó giảm.

Chủ tịch của SMBC Nikko Securities Inc. Yuichiro Kondo (C) và các quan chức khác cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 24 tháng 6 năm 2022. (Kyodo)

Kondo nói với ban hội thẩm rằng anh không nhớ mình đã đọc email chưa.

"Tôi cảm thấy rất có trách nhiệm khi sứ mệnh bảo vệ tính toàn vẹn và công bằng của thị trường không được công ty tôi thừa nhận và thực thi rộng rãi", Kondo nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Anh ấy nói rằng anh ấy không tham gia vào bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan đến các giao dịch được gọi là "cung cấp khối".

Trong các đợt chào bán theo khối, một công ty môi giới làm trung gian giao dịch giữa các cổ đông lớn muốn bán các khối cổ phiếu và các nhà đầu tư hy vọng mua chúng trong thời gian giao dịch ngoài giờ. Môi giới thu lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Cùng với sáu quan chức, SMBC Nikko cũng bị Văn phòng Công tố Quận Tokyo truy tố vì cáo buộc thao túng thị trường.

Mặc dù các đợt chào bán khối là phổ biến và hợp pháp, nhưng các công tố viên nghi ngờ rằng giá cổ phiếu đã được nâng lên một cách bất hợp pháp để các giao dịch sẽ không được thông qua.