Cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản cho biết các hãng tin của Nhật Bản có cơ sở pháp lý để cùng nhau đàm phán các hợp đồng sử dụng các bài báo của họ trên các trang web do những gã khổng lồ công nghệ thông tin, bao gồm cả Yahoo Japan Corp., cho biết hôm thứ Tư.

Ủy ban Thương mại Công bằng của Nhật Bản cho biết các công ty truyền thông sẽ không vi phạm luật chống độc quyền bằng cách yêu cầu xem doanh thu mà các công ty CNTT tạo ra từ việc vận hành các trang tin tức hoặc bằng cách hợp tác tìm kiếm một hợp đồng bằng văn bản được tiêu chuẩn hóa. Phí phân phối dựa trên mức doanh thu.

Nhưng ủy ban nói rằng họ không thể cho phép các công ty truyền thông hạn chế cạnh tranh bằng cách cùng quyết định phí phân phối.

Các công ty tin tức đã vô cùng bất bình trước những gì họ coi là bồi thường không công bằng cho các bài báo của họ được sử dụng bởi các trang tin tức trực tuyến, có mối liên hệ chặt chẽ với các nhà quảng cáo và độc giả.

Hợp tác sẽ mang lại cho họ sức mạnh đàm phán lớn hơn và có thể dẫn đến việc sửa đổi các điều khoản hợp đồng với các công ty trực tuyến lớn. Người ta cũng cho rằng nếu các công ty tin tức sử dụng một hợp đồng chuẩn, được chuẩn bị sẵn, họ có thể môi giới các giao dịch từ một vị trí bình đẳng.

Ủy ban đã nêu những phát hiện của mình trong quá trình tổng hợp các cuộc tham vấn vào năm tài chính 2021. Mặc dù đơn vị tư vấn ẩn danh nhưng nhật báo lớn của Nhật Bản The Asahi Shimbun nói với Kyodo News rằng họ đã tiếp cận ủy ban vào năm 2021 về việc liệu các cuộc đàm phán chung có trái với việc thúc đẩy "cạnh tranh công bằng và tự do" của luật chống độc quyền hay không.

Ủy ban cho biết việc yêu cầu thông tin từ các công ty CNTT, sử dụng các hợp đồng chung và theo đuổi các thỏa thuận phân phối không có vấn đề gì.

Mặc dù các công ty tin tức nhận được thanh toán từ các công ty CNTT dựa trên lượt xem trang của các bài báo, trong số các biến số khác, chi tiết về thu nhập mà các doanh nghiệp công nghệ nhận được từ việc điều hành các trang web không được chia sẻ. Người ta hy vọng việc tiết lộ dữ liệu này sẽ dẫn đến các cuộc thảo luận về việc trả công bằng cho các bài báo.

Các hợp đồng giao dịch với các công ty công nghệ nước ngoài được soạn thảo bằng tiếng Anh và các vấn đề nảy sinh được giải quyết theo luật quốc tế.

Các trường hợp các trang web không có thỏa thuận hợp đồng với các công ty truyền thông xuất bản các liên kết trái phép đến các bài báo cũng đang được giám sát. Ủy ban cho biết các công ty tin tức có thể hợp tác để theo đuổi các thỏa thuận pháp lý với các trang web này.