Một dự án mang đến cho những người trẻ nói lắp trải nghiệm làm việc thực tế với tư cách là nhân viên phục vụ đã bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản, mang đến cho những người mắc chứng nói lắp cơ hội xây dựng sự tự tin với người lạ.

Dự án có tên "Quán cà phê nơi đơn đặt hàng có thời gian", tiếp quản các quán cà phê hiện có trong một ngày và hy vọng sẽ thúc đẩy sự hiểu biết rộng hơn về tình trạng này đồng thời giúp những người nói lắp đạt được mục tiêu trong cuộc sống của họ.

Ảnh chụp vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, cho thấy máy chủ Hitonari Nakazawa (L) đang trò chuyện với một khách hàng trong một sự kiện được tổ chức ở Toyama, miền trung Nhật Bản, dành cho những người trẻ nói lắp để có được kinh nghiệm làm việc thực tế với tư cách là nhân viên phục vụ. (Kyodo)

Tại một quán cà phê ở thành phố Toyama, miền trung Nhật Bản, vào tháng 6, bốn người phục vụ trẻ tuổi vừa làm việc vừa đeo khẩu trang có in các thông điệp như "Tôi muốn nói chuyện với nhiều người" và "Vui lòng để tôi nói xong."

Theo quy định, khách hàng được yêu cầu không vội vàng hoặc làm gián đoạn máy chủ của họ nếu họ nói lắp trong khi nhận đơn đặt hàng - thậm chí đưa ra những lời khuyến khích thân thiện như "thư giãn" hoặc "chậm lại".

Ảnh chụp vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, cho thấy một máy chủ với mặt nạ mang thông điệp, "Hãy nói với tôi nhiều", trong một sự kiện có tên "Quán cà phê nơi đơn đặt hàng có thời gian," được tổ chức ở Toyama, miền trung Nhật Bản, dành cho những người nói lắp . (Kyodo)

Trong không khí chào đón của quán cà phê, nhiều khách hàng đã rất vui khi nghe nhân viên nói về việc họ đối mặt với những lo lắng và khó khăn khi nói lắp.

Nhóm bồi bàn bao gồm Hitonari Nakazawa, một học sinh trung học 18 tuổi đến từ Tsunan, tỉnh Niigata, nói: “Tôi đã tránh nói chuyện với người khác nhiều nhất có thể, nhưng hôm nay tôi đã có thể thực sự thích thú với cuộc trò chuyện của mình. "

Một nhân viên khác, Marin Kanamori, 21 tuổi, sinh viên năm thứ ba tại Đại học Toyama, nói: “Tôi coi đây là cơ hội để khuyến khích bản thân phát biểu”.

"Tôi muốn trở thành một nhà trị liệu ngôn ngữ trong tương lai," cô nói thêm.

Nói lắp, còn được gọi là chứng rối loạn chảy nước, ảnh hưởng đến khoảng 1,2 triệu người ở Nhật Bản. Đây là một trở ngại trong lời nói trong đó âm thanh đầu tiên được lặp lại hoặc kéo dài một cách không chủ ý.

Nhiều người phát triển chứng rối loạn này trong thời thơ ấu và thường thấy sự cải thiện hoặc giải quyết được theo thời gian, nhưng nó có thể dẫn đến bắt nạt hoặc lo lắng xã hội vì thiếu sự chấp nhận.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là một trong những người nói lắp nổi tiếng nhất thế giới và thường nói về những chiến thuật mà ông đã sử dụng để vượt qua nó trên con đường chính trị.

Một trong số khoảng 40 khách hàng đã ghé thăm quán cà phê, Mitsuko Kondo, 52 tuổi, cư dân Toyama, nói: "Tôi học được rằng điều quan trọng là phải làm quen với từng người và cố gắng hiểu họ."

Ảnh chụp vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, cho thấy Arisa Okumura, người đã lên kế hoạch cho sự kiện một ngày được tổ chức ở Toyama, miền trung Nhật Bản, mang đến cho những người trẻ nói lắp trải nghiệm làm việc trong thế giới thực với tư cách là nhân viên phục vụ. (Kyodo)

Ý tưởng tiếp quản một quán cà phê hiện có trong một ngày để giúp đỡ những người nói lắp là sản phẩm trí tuệ của Arisa Okumura, 30 tuổi, đến từ Tokyo, người từng là một trong bốn nhân viên phục vụ bàn.

Khi còn nhỏ, Okumura đã bị trêu chọc bởi những đứa trẻ khác, những đứa trẻ sẽ nói với cô rằng chúng sợ chúng "bắt được tật nói lắp của tôi nếu chúng chạm vào tôi." Trước khi cô ấy biết điều đó, cô ấy đã tránh nói chuyện với những người khác để nỗi đau của cô ấy có thể không bị phát hiện.

Nhưng Okumura lại mơ được làm việc trong một quán cà phê. Cô đến Melbourne, Australia, thành phố nổi tiếng với văn hóa quán cà phê, khi mới 24 tuổi. Tại một trong những quán cà phê địa phương, cô thích làm việc với đồng nghiệp, bao gồm cả những người tàn tật hoặc vô gia cư và những người không biết nói tiếng Anh. Với mong muốn nhân rộng kinh nghiệm ở Nhật Bản, cô đã khởi động kế hoạch của mình khi trở về vào năm 2017.

Yoshikazu Kikuchi, một bác sĩ 44 tuổi điều trị cho những người nói lắp tại Bệnh viện Đại học Kyushu ở Fukuoka, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một xã hội chấp nhận những người đang đấu tranh với chứng rối loạn ngôn ngữ vì có "giới hạn đối với việc điều trị cho tất cả mọi người." Nỗ lực của quán cà phê là "rất có ý nghĩa trong việc giúp tạo ra một xã hội chấp nhận sự đa dạng", Kikuchi, người cũng mắc chứng rối loạn lưu dẫn, cho biết.

Theo Kikuchi, trước đây người ta cho rằng một trong những nguyên nhân chính gây ra tật nói lắp là do trẻ bị kỷ luật nghiêm khắc, nhưng ngày nay, quan điểm chủ yếu cho rằng khoảng 80% người mắc chứng nói lắp phát triển trở ngại do đặc điểm thể chất hoặc di truyền của họ.

Sự kiện quán cà phê đã được tổ chức hai lần ở Tokyo, và Toyama, trên bờ biển Nhật Bản, là lần đầu tiên tổ chức bên ngoài thủ đô.

Okumura cho biết cô đang có kế hoạch tổ chức các sự kiện quán cà phê trong tương lai ở quận Mie và Nagano vì cơ hội để những người có điều kiện gặp nhau và chia sẻ vấn đề của họ là rất hiếm bên ngoài các thành phố lớn. Nhiều sự kiện dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Tokyo và Kawasaki, tỉnh Kanagawa, vào mùa hè này.

“Tôi sẽ cố gắng tạo ra một xã hội trong đó những người trẻ đang đấu tranh với chứng nói lắp có thể thách thức những điều họ thực sự muốn làm và không bao giờ bỏ cuộc,” Okumura nói.

Ảnh chụp vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, cho thấy người phục vụ Marin Kanamori (ngồi R) đang nói chuyện với một khách hàng trong một sự kiện có tên "Quán cà phê nơi đơn đặt hàng có thời gian," được tổ chức ở Toyama, miền trung Nhật Bản, dành cho những người nói lắp. (Kyodo)