Một nhóm gồm 10 người làm tài xế giao hàng tự do cho đơn vị Amazon.com Inc. tại Nhật Bản đã hợp nhất và gửi một lá thư tới trụ sở của gã khổng lồ mua sắm trực tuyến ở Tokyo yêu cầu điều kiện làm việc tồi tệ của họ phải được sửa chữa, các thành viên công đoàn cho biết hôm thứ Hai.

Công đoàn tuyên bố rằng, mặc dù làm tài xế tự do, Amazon Japan GK kiểm soát hiệu quả giờ làm việc của họ bằng cách gửi hướng dẫn giao hàng qua điện thoại thông minh và thuê ngoài các hoạt động giao hàng là một cách để tránh ký hợp đồng lao động.

Các luật sư và những người ủng hộ nhóm cho biết đây là lần đầu tiên các tài xế giao hàng của Amazon liên kết với nhau tại Nhật Bản.

Một nhóm tài xế giao hàng tự do giơ cao nắm đấm kêu gọi điều kiện làm việc tốt hơn sau khi đến thăm trụ sở của Amazon Japan GK vào ngày 13 tháng 6 năm 2022, tại Meguro Ward, Tokyo. (Kyodo)

Các thành viên thực hiện giao hàng ở Yokosuka, tỉnh Kanagawa, cho biết trong một cuộc họp báo ở Tokyo, họ đã phải làm việc quá nhiều giờ, đặc biệt là sau khi công ty chuyển sang trí tuệ nhân tạo vào năm ngoái để quyết định số lượng kiện hàng cần giao và từng tài xế. vùng phủ sóng.

Một quan chức của Amazon cho biết công ty đã "nhận được thư và đang xem xét kỹ lưỡng nội dung yêu cầu của họ."

Một người đàn ông khoảng 50 tuổi, người đã tiếp cận các tài xế khác để thành lập công đoàn nói rằng anh ta cảm thấy cần phải đoàn kết sau khi bị tai nạn khi làm việc vào năm ngoái.

Người đàn ông cho biết anh ta đã làm việc quá sức đến mức kiệt sức, và sau khi đến địa điểm để giao hàng, anh ta đã không đỗ xe đúng cách, dẫn đến việc xe va chạm với một tòa nhà sau khi anh ta xuống xe.

"Sau khi làm việc nhiều giờ mỗi ngày, tôi rất nóng nảy và thiếu tập trung vì tôi muốn về nhà thật nhanh", anh nói. "Tôi tức giận vì tôi nghĩ rằng tôi có thể đã làm tổn thương ai đó."

Các thành viên công đoàn lập luận rằng họ đáp ứng các tiêu chí của người lao động theo Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động vì Amazon gửi hướng dẫn trực tiếp cho họ và quản lý giờ làm việc của họ.

Các công nhân thực hiện giao hàng từ một nhà kho của Amazon ở Yokosuka dựa trên các thỏa thuận gia công với các nhà thầu phụ chính và phụ của công ty.

"Khối lượng công việc khổng lồ gây căng thẳng và chúng tôi không thể giải quyết", lãnh đạo công đoàn ở độ tuổi 60 cho biết tại cuộc họp báo. "Nếu chúng tôi không sửa lỗi này, thì người lái xe có thể chết trong công việc."

Các công nhân cũng yêu cầu bồi thường cho các khoản khấu trừ tiền lương được thực hiện vì các lý do như gói hàng bị hư hỏng trong quá trình giao hàng.

Có rất nhiều tài xế trên khắp đất nước làm việc trong điều kiện tương tự như các thành viên công đoàn, và động thái mới nhất ở Yokosuka có thể khuếch đại những lời kêu gọi cải thiện điều kiện lao động.