Thủ tướng Fumio Kishida hôm thứ Bảy cho biết chính sách tiền tệ nên được quyết định một cách "toàn diện", không chỉ để giải quyết sự trượt giá gần đây của đồng yên.

Bình luận này báo hiệu sự ủng hộ của Thủ tướng đối với quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm thứ Sáu nhằm duy trì chính sách tiền tệ siêu dễ chịu của mình, ngay cả khi cách tiếp cận này có thể làm đồng yên suy yếu hơn nữa và tăng giá thành các sản phẩm nhập khẩu.

Trong một cuộc tranh luận trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo đảng được tổ chức trước cuộc bầu cử thượng viện ngày 10 tháng 7, Đảng Dân chủ Lập hiến đối lập chính của Nhật Bản, lãnh đạo Kenta Izumi, nói rằng ngân hàng trung ương nên thay đổi chính sách để giữ cho đồng tiền của Nhật Bản không giảm thêm sau khi nó giảm xuống 24- mức thấp nhất trong năm gần đây so với đô la Mỹ.

Kishida, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cho biết: “Trong khi chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến ngoại hối, nó cũng có tác động lớn đến gánh nặng trả lãi vay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ,” Kishida, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, nói thêm, “Nó phải được quyết định một cách toàn diện. . "

Thủ tướng Fumio Kishida (L) và thủ lĩnh Đảng Dân chủ Lập hiến đối lập chính Kenta Izumi được chụp ảnh vào ngày 18 tháng 6 năm 2022 trong một cuộc tranh luận trực tuyến của các nhà lãnh đạo đảng được tổ chức trước cuộc bầu cử thượng viện ngày 10 tháng 7. (Kyodo)

Cuộc tranh luận được tổ chức giữa 9 người đứng đầu đảng khi phiên họp thường kỳ của quốc hội Nhật Bản kết thúc hôm thứ Tư, đánh dấu hiệu quả việc bắt đầu vận động bầu cử Hạ viện vào thời điểm đất nước phải đối mặt với đồng yên yếu hơn và giá cả tăng do cuộc chiến của Nga ở Ukraine trầm trọng hơn. Chiến dịch vận động tranh cử chính thức sẽ bắt đầu vào thứ Tư.

Vào thứ Sáu, BOJ đã quyết định duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và tiếp tục hướng dẫn lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức 0%, không bị bối rối trước viễn cảnh đồng yên tiếp tục suy yếu vì nó thua xa các đồng nghiệp chính, những người đang giả mạo. trước khi tăng lãi suất để chống lạm phát.

Khi phiên tranh luận nêu bật kế hoạch của LDP nhằm sửa đổi Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, trong đó có đề cập đến Lực lượng Phòng vệ, Kishida cho biết những thay đổi như vậy cần được thực hiện nhanh chóng nhưng không nêu rõ thời hạn.

Ông Kishida nói: “Chúng ta phải tạo cơ hội để người dân đưa ra lựa chọn mà không mất quá nhiều thời gian, đồng thời cho biết thêm điều quan trọng là phải đưa SDF vào Hiến pháp để chấm dứt cuộc tranh luận về việc họ có hợp hiến hay không.

Ichiro Matsui, lãnh đạo Đảng Đổi mới Nhật Bản, thúc giục Kishida đặt ra một mốc thời gian cụ thể để sửa đổi Hiến pháp.

Về thuế tiêu dùng, Kazuo Shii, người đứng đầu Đảng Cộng sản Nhật Bản, đã kêu gọi giảm mức thuế này xuống 5% để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh giá cả tăng.

Lãnh đạo của Reiwa Shinsengumi, Taro Yamamoto, nói rằng khoản thuế này nên được loại bỏ, trong khi Mizuho Fukushima của Đảng Dân chủ Xã hội nói rằng nó nên được tạm dừng trong ba năm.