Chủ tịch Seki của tập đoàn động cơ ô tô khổng lồ Nhật Bản từ chức

Article

Chủ tịch Seki của tập đoàn động cơ ô tô khổng lồ Nhật Bản từ chức


Chủ tịch Seki của tập đoàn động cơ ô tô khổng lồ Nhật Bản từ chức

Chủ tịch Seki của tập đoàn động cơ ô tô khổng lồ Nhật Bản từ chức

 
 

Bức ảnh được cung cấp này cho thấy Hiroshi Kobe. (Kyodo)

KYOTO (Kyodo) - Chủ tịch Jun Seki của tập đoàn mô tơ khổng lồ Nhật Bản đã từ chức hôm thứ Sáu để chịu trách nhiệm về thu nhập kém, công ty cho biết, chưa đầy ba năm sau khi tuyển dụng ông từ Nissan Motor Co.

Giám đốc điều hành cũ của Nissan sẽ được kế nhiệm bởi Hiroshi Kobe, 73 tuổi, phó chủ tịch của Nidec, một trong những thành viên sáng lập của nhà sản xuất, nó cho biết.

Seki gia nhập danh sách các cựu giám đốc điều hành khác của Nidec, những người đã được do thám từ bên ngoài nhưng cuối cùng đã rời bỏ nhà sản xuất động cơ điện do Chủ tịch 78 tuổi Shigenobu Nagamori thành lập.

Cựu chủ tịch của Sharp Corp. Mikio Katayama gia nhập Nidec vào năm 2014 với tư cách là phó chủ tịch trước khi từ chức vào năm ngoái. Hiroyuki Yoshimoto, một cựu giám đốc điều hành khác của Nissan, đảm nhận vị trí chủ tịch vào năm 2018 nhưng đã rời công ty sau khi bị giáng chức vào năm 2020.

“Tôi đã ảo tưởng rằng tôi phải tìm người kế nhiệm từ bên ngoài,” Nagamori nói trong một cuộc họp báo. Ông cho biết ông có kế hoạch chọn người kế nhiệm từ bên trong công ty có trụ sở chính ở Kyoto trong một sự thay đổi lớn so với chính sách kế vị hiện có.

Nidec có kế hoạch bổ nhiệm 5 phó chủ tịch vào tháng 4 năm 2023 và sẽ thăng chức một trong số họ lên làm tổng thống vào tháng 4 năm 2024, ông nói.

"Tôi sẽ chỉ tin vào những gì Chủ tịch Nagamori làm," Kobe, người sẽ trở thành chủ tịch vào thứ Bảy, nói thêm rằng anh ấy coi mình phù hợp với vai trò hỗ trợ hơn là một nhà lãnh đạo cao nhất.

Seki, 61 tuổi, từng là giám đốc điều hành cấp cao nhất của Nissan, gia nhập Nidec vào tháng 1 năm 2020 và là chủ tịch kể từ khi đảm nhận chức vụ này vào tháng 4 cùng năm.

Sau đó, ông tiếp quản vị trí giám đốc điều hành từ Nagamori vào tháng 6 năm 2021. Nhưng Nagamori trở lại vị trí này vào tháng 4 năm 2022 do Seki không giành được sự tin tưởng của người sáng lập khắt khe.

Trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, Nidec đã thông báo lỗ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm ô tô, một phân khúc mà họ coi là một lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn và đã tập trung nguồn lực của mình. Nhưng với tư cách là một công ty, doanh thu và lợi nhuận ròng đạt mức cao kỷ lục trong kỳ.

Sự ra đi của Seki nhấn mạnh khó khăn trong việc đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ tại các công ty Nhật Bản do những người sáng lập quyền lực từ lâu.

Tập đoàn SoftBank hôm thứ Tư đã thông báo từ chức của Phó Chủ tịch điều hành Rajeev Misra, người từng được coi là người kế nhiệm nhà sáng lập Masayoshi Son. Misra, người đến từ một công ty đầu tư của Hoa Kỳ, tiếp tục lãnh đạo một trong những doanh nghiệp Quỹ Tầm nhìn của mình.

Người điều hành cửa hàng quần áo Uniqlo, người sáng lập Fast Retailing Co., Tadashi Yanai, đã bổ nhiệm Genichi Tamatsuka, từ IBM Nhật Bản, làm chủ tịch vào năm 2002 trước khi đảm nhiệm vị trí này vào năm 2005.

Nidec được thành lập vào năm 1973 tại Kyoto bởi Nagamori. Công ty, công ty ban đầu sản xuất động cơ cho ổ đĩa cứng, đã tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực động cơ ô tô trong những năm gần đây khi nhu cầu về xe điện tăng lên.