Từ rượu mirin đến nước tương, rượu là một phần không thể thiếu trong các món kho, nước sốt và các sản phẩm khác của Nhật Bản được sử dụng để chế biến các món ăn như mì soba hay thịt nikujaga và món hầm khoai tây.

Nhưng thành phần có cồn đó không loại trừ nhiều người bên ngoài bờ biển Nhật Bản thử ẩm thực của nước này, đặc biệt là trên thế giới ước tính gần 2 tỷ người theo đạo Hồi. Giờ đây, với nỗ lực cung cấp món mì Sanuki udon đặc sản địa phương cho nhiều người hơn, Kamada Soy Sauce Inc. ở tỉnh Kagawa, miền tây của đất nước đang chuẩn bị nộp đơn xin phê duyệt halal cho phiên bản không chứa cồn của món mì.

Ý tưởng đến từ Arum Tiyas Suminar, 28 tuổi, một phụ nữ Indonesia, đã học sau đại học tại Đại học Kagawa và hiện đang làm việc tại nhà sản xuất nước tương ở Sakaide.

Trong thời sinh viên, Arum đã thử nếm thử một bát mì Sanuki udon tại một nhà hàng địa phương. Nhưng chỉ khi nó đến trước mặt cô, cô mới nghĩ để hỏi xem món canh kho của nó có xì dầu hay rượu mirin, rượu gạo nấu ngọt không. Khi người phục vụ trả lời khẳng định, cô ấy đã phải bỏ bữa ăn.

Arum Tiyas Suminar (trên màn hình) và các nhân viên khác từ Kamada Soy Sauce Inc. được nhìn thấy ở Sakaide, tỉnh Kagawa, vào ngày 7 tháng 7 năm 2022. (Kyodo)

Trải nghiệm đáng thất vọng sẽ có âm vang trong cuộc đời nghề nghiệp của cô. Sau khi hoàn thành khóa học sau đại học vào năm 2019 và tìm được việc làm tại Kamada Soy Sauce, Arum bắt đầu thuyết phục các đồng nghiệp của mình về tầm quan trọng của các sản phẩm halal đối với thực khách Hồi giáo và thực hiện thử thách phát triển một loại nước tương không chứa cồn.

Thành phẩm, không có cả hàm lượng cồn và các chất có nguồn gốc từ động vật, cũng sử dụng một công thức cân bằng cẩn thận giữa các thành phần thay cho mirin.

Với dây chuyền sản xuất tinh khiết trong số các điều kiện cần thiết của chứng nhận halal, công ty được thành lập vào năm 1789, sử dụng các sản phẩm làm sạch được chỉ định để rửa thiết bị sản xuất bằng nước sáu lần.

Ông Toshinobu Naito, ông chủ của Arum trong bộ phận sản xuất, nói về sự kiên trì của cô ấy, "Cô ấy có động lực mạnh mẽ để theo đuổi những gì cô ấy muốn. Đó là điều tuyệt vời nhất khi một người như thế làm được công việc."

Ảnh cung cấp cho thấy kho mì udon thân thiện với người Hồi giáo của Kamada Soy Sauce Inc. (Kyodo)

Sau hàng loạt nỗ lực thử và sai, thành phẩm đã được bán vào năm 2020 với tên gọi nước tương udon dashi thân thiện với người Hồi giáo. Về kế hoạch vào năm 2023 để được chứng nhận halal, Arum nói, "Tiêu chuẩn cho những gì là halal thay đổi tùy theo từng người, nhưng nếu chúng tôi có con dấu chấp thuận đó, thì tất cả người Hồi giáo có thể ăn nó mà không cần quan tâm."

Trước khi nộp đơn, công ty dự định đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu ở Indonesia, quốc gia có dân số hơn 200 triệu người theo đạo Hồi. Quá trình này sẽ bao gồm một đơn đăng ký trực tuyến, kiểm tra các tài liệu, kiểm tra tại chỗ và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Với dân số Hồi giáo trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ vượt quá 2 tỷ người vào năm 2030, công ty nhận thấy nhu cầu tiềm năng trên toàn cầu đối với các sản phẩm của mình. Ngay cả ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận được chứng nhận halal.

"Nếu chúng tôi có thể được chấp thuận, chúng tôi sẽ có thể xuất khẩu sang các quốc gia có nhiều người theo đạo Hồi", Naito nói. Việc cấp chứng chỉ sẽ tốn tiền bạc và thời gian, nhưng Arum không dũng cảm đã nói, "Trong cuộc sống của tôi, không có việc từ bỏ".