Một cựu quan chức cấp cao của Bộ Giáo dục đã bị kết án hai năm sáu tháng tù hôm thứ Tư, bị đình chỉ trong năm năm, vì đã nhận lời từ một trường đại học tư vào năm 2017 để đổi lấy việc giúp trường này được trợ cấp của chính phủ.

Tòa án quận Tokyo đã kết luận Futoshi Sano, 62 tuổi, cựu Tổng giám đốc Cục Chính sách Khoa học và Công nghệ của Bộ, phạm tội đã giúp Đại học Y Tokyo đảm bảo khoản trợ cấp để đổi lấy một vị trí tại trường cho con trai ông.

Ảnh chụp ngày 4 tháng 7 năm 2018, cho thấy tòa nhà của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ ở Tokyo. (Kyodo) == Kyodo

Masahiko Usui, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị của trường đại học và Mamoru Suzuki, cựu chủ tịch của trường, đều bị tuyên án treo vì tội hối lộ. Usui, 81 tuổi, bị kết án một năm sáu tháng tù giam, bốn năm tù treo, trong khi Suzuki, 73 tuổi, bị kết án một năm tù giam, hai năm tù treo.

Các buổi trình diễn ảnh tổng hợp (theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng L) Futoshi Sano (ảnh kèm theo), Masahiko Usui, Koji Taniguchi (ảnh kèm theo) và Mamoru Suzuki (ảnh kèm theo). (Kyodo)

Koji Taniguchi, 51 tuổi, cựu giám đốc điều hành của một công ty tư vấn y tế, bị kết án hai năm tù giam, 5 năm tù treo, vì đồng lõa trong vụ án.

Tất cả đều không nhận tội.

Theo cáo trạng, Sano, người lúc đó đứng đầu ban thư ký của Bộ phụ trách các vấn đề nhân sự và ngân sách, đã được Usui đề nghị vào tháng 5 năm 2017 để giúp trường đại học được chọn vào chương trình tài trợ của nhà nước.

Sano chấp nhận yêu cầu của trường đại học và đổi lại, Usui và Suzuki cộng điểm vào điểm số của cậu con trai cả trong kỳ thi tuyển sinh tháng 2 năm 2018 để đảm bảo cậu bé được nhận vào trường y khoa, cáo trạng cho biết.

Taniguchi bị truy tố với tội danh hỗ trợ và tiếp tay hối lộ bằng cách sắp xếp bữa tối cho Sano và Usui, cũng như hối lộ để chiêu đãi và ăn uống một cựu tổng giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của bộ giáo dục.

Trọng tâm chính của vụ việc là liệu Sano có nhận thức được điểm sẽ được cộng vào điểm của con trai mình khi anh chấp nhận yêu cầu từ nhà trường hay không.

Các công tố viên lập luận rằng Usui đã nói với Sano trong một bữa ăn tối rằng con trai anh ta sẽ cần "năm hoặc 10 điểm nữa" để đạt được trong lần thử tiếp theo, khiến Sano nhận thức rõ ràng về sự đối xử ưu đãi mà anh ta sẽ nhận được để chấp nhận yêu cầu của nhà trường.