Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy chưa đến 3% các công ty Nhật Bản hoạt động tại Nga quyết định rút lui sau cuộc xâm lược Ukraine, tỷ lệ thấp nhất trong Nhóm 7 quốc gia.

Theo phân tích của cuộc khảo sát, một số lượng đáng kể các công ty Nhật Bản đã thận trọng với việc rút lui khỏi Nga, trong đó nhiều công ty chỉ tạm ngừng hoạt động với hy vọng sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Ảnh chụp ngày 19 tháng 3 năm 2022, cho thấy một nhà hàng McDonald's đã đóng cửa tại một khu phức hợp mua sắm lớn ở Vladivostok, Nga. (Kyodo)

Theo phân tích của Teikoku Databank Ltd., dựa trên cuộc khảo sát do Trường Quản lý Yale ở Hoa Kỳ thực hiện vào ngày 19/6, chỉ 4, tương đương 2,4%, trong số 168 công ty Nhật Bản hoạt động tại Nga. bao gồm khoảng 1.300 công ty lớn trên toàn thế giới.

Con số này thấp hơn nhiều so với khoảng 48% các công ty Anh đã tuyên bố rút khỏi Nga, tiếp theo là khoảng 33% các công ty Canada và khoảng 29% các doanh nghiệp Mỹ.

Ý có tỷ lệ các công ty rút khỏi Nga thấp thứ hai, vào khoảng 5%, cuộc khảo sát cho thấy.

Nhận xét về tỷ lệ các công ty Nhật Bản thấp, một quan chức của Teikoku Databank cho biết, "Sự khác biệt là các công ty Nhật Bản đã không xây dựng kế hoạch rút tiền chi tiết từ trước."

Teikoku Databank cho biết, kể cả những công ty đã quyết định tạm ngừng sản xuất, hoạt động hoặc giao dịch, chẳng hạn như ngừng vận chuyển và nhận đơn đặt hàng, 74 công ty Nhật Bản, chiếm 40%, đã quyết định chấm dứt hoặc tạm dừng hoạt động tại Nga.