Japan Inc. chuyển sang tuần làm việc 4 ngày để mang lại sự linh hoạt cho nhân viên

Article

Japan Inc. chuyển sang tuần làm việc 4 ngày để mang lại sự linh hoạt cho nhân viên


Japan Inc. chuyển sang tuần làm việc 4 ngày để mang lại sự linh hoạt cho nhân viên

Japan Inc. chuyển sang tuần làm việc 4 ngày để mang lại sự linh hoạt cho nhân viên

Ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản mở cửa cho nhân viên làm việc bốn ngày một tuần thay vì năm ngày, giúp họ linh hoạt hơn để họ có thể cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống để đáp ứng các trách nhiệm ở nhà hoặc có được các kỹ năng mới bên ngoài nơi làm việc của họ.

Mặc dù các công ty có thể hưởng lợi từ việc áp dụng lịch trình làm việc nén vì nó có thể giúp thu hút nhiều nhân tài hơn hoặc ngăn nhân viên rời đi, nhưng vẫn còn phải xem liệu phong cách làm việc tương đối mới có thu hút được sức hút ở Nhật Bản hay không.

Panasonic Holdings Corp. đã trở thành công ty mới nhất áp dụng tuần làm việc bốn ngày, với tập đoàn công nghiệp này cho biết vào tháng trước họ sẽ cho một số nhân viên của mình tùy chọn nghỉ ngày thứ ba trong năm tài chính hiện tại đến hết tháng Ba.

Người đi làm đeo khẩu trang đi bộ trước ga JR Tokyo trên đường đi làm vào ngày 18 tháng 1 năm 2022. (Kyodo)

Thông báo của Panasonic được đưa ra sau khi Chính phủ Nhật Bản tuyên bố trong hướng dẫn chính sách kinh tế hàng năm của họ vào năm ngoái rằng họ khuyến khích các công ty đưa ra một tuần làm việc bốn ngày tùy chọn, vì nó có thể mang lại lợi ích cho người lao động cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như nuôi dạy trẻ em, chăm sóc các thành viên gia đình cao tuổi và tình nguyện.

Panasonic, công ty sẽ giới thiệu chương trình trên cơ sở thử nghiệm, cùng với các công ty khác, bao gồm tập đoàn Hitachi Ltd., Mizuho Financial Group Inc. và Fast Retailing Co., nhà điều hành chuỗi quần áo Uniqlo, để chấp nhận tuần làm việc bốn ngày.

"Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho những người lao động đa dạng của chúng tôi", Chủ tịch Panasonic Yuki Kusumi phát biểu trong một cuộc họp báo vào tháng Giêng.

Hiromi Murata, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Recruit Works Institute, cho biết "Các công ty coi tuần làm việc bốn ngày là một cách để giữ chân những nhân viên có kỹ năng vì cần có thời gian để thuê một người mới và nâng họ lên cùng cấp độ."

"Có nhiều công nhân lành nghề, bao gồm cả các bà mẹ có con nhỏ, không thể làm việc năm ngày một tuần. Vì vậy, các công ty có thể cải thiện cơ hội thuê người có trình độ chuyên môn tốt nếu họ thực hiện tuần làm việc bốn ngày", bà nói thêm.

Tính đến năm ngoái, 8,5% các công ty cho nhân viên nghỉ nhiều ngày hơn một tuần làm việc 5 ngày, theo một cuộc khảo sát được thực hiện trên 4.000 công ty của Bộ Lao động.

Trong số các công ty đã chấp nhận tuần làm việc bốn ngày tùy chọn, công ty dược phẩm Shionogi & Co. đã bắt đầu cho phép người lao động nghỉ ngày thứ ba vào tháng 4 với hy vọng rằng họ sẽ có được các kỹ năng mới hoặc phát triển mạng lưới quan hệ thông qua giáo dục bổ sung hoặc làm việc Công việc thứ hai.

Khi nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Osaka đặt mục tiêu mở rộng kinh doanh sang các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng nền tảng kỹ thuật số, họ coi tuần làm việc bốn ngày là cơ hội để nhân viên có được kiến ​​thức trong lĩnh vực kỹ thuật số, quan chức quan hệ công chúng của công ty cho biết.

"Chúng tôi muốn người lao động gặp gỡ những người mới và trải nghiệm những điều mà họ không thể làm ở công ty này, và do đó tận dụng chúng trong công việc của họ tại đây", quan chức này cho biết.

Shionogi, đã nộp đơn lên Bộ Y tế để được phê duyệt cho loại thuốc COVID-19 của mình, sẽ cung cấp cho nhân viên trong một tuần làm việc bốn ngày khoảng 80% mức lương thông thường của họ. Nhưng công ty cho phép người lao động làm công việc thứ hai.

Trong khi đó, vào tháng 4, Hitachi cho biết họ sẽ cho phép nhân viên sắp xếp lịch làm việc của họ một cách linh hoạt, cho phép họ nghỉ bốn ngày trong tuần, miễn là họ đáp ứng đủ số giờ làm việc cần thiết mỗi tháng.

Trong hệ thống lao động mới sẽ được áp dụng sau này, nhân viên của Hitachi sẽ nhận được mức lương tương tự ngay cả khi họ nghỉ ngày thứ ba.

Tháng trước, Panasonic cho biết họ sẽ quyết định chi tiết cụ thể về mức lương của người lao động trong bốn ngày làm việc một tuần trước khi ra mắt.

Takuya Hoshino, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: “Các công ty cho đến nay đã chấp nhận hệ thống này ở Nhật Bản theo cách không gây ra gánh nặng” về tài chính của họ.

Ông nói: “Tầm quan trọng của việc đáp ứng hy vọng làm việc linh hoạt của nhân viên đã tăng lên khi dân số lao động của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giảm trong tương lai” do dân số già của đất nước, ông nói.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc liệu phong cách làm việc mới có phổ biến ở Nhật Bản hay không, nơi nhiều công ty chỉ bắt đầu cung cấp hai ngày nghỉ mỗi tuần vào cuối những năm 1980.

Một cuộc khảo sát của nhà cung cấp thông tin việc làm Mynavi Corp. được công bố vào tháng 2 cho thấy 78,5% người lao động trong độ tuổi từ 20 đến 50 cho biết họ không muốn nghỉ ba ngày nếu bị cắt lương.

Hơn nữa, 60,1% trong số 800 người được hỏi cho biết không thể giới thiệu một tuần bốn ngày tại nơi làm việc của họ. Lý do của họ rất đa dạng từ việc thiếu nhân viên hoặc khối lượng công việc quá lớn.

Trong khi Murata của Viện Công việc Tuyển dụng cho biết những bất lợi của tuần làm việc bốn ngày bao gồm khó quản lý ca làm việc và thiếu sự giao tiếp giữa các công nhân, cô cho rằng các công ty lớn sẽ tuân theo lịch trình làm việc có thể là một ví dụ.

"Tuần làm việc bốn ngày có mang lại lợi ích hay không sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành hoặc loại công việc mà người lao động có. Các công ty Nhật Bản có thể thực hiện ý tưởng trên cơ sở thử nghiệm và xem liệu nó có phù hợp với họ hay không", Murata nói.

"Nhiều công ty có thể làm theo nếu họ học được lợi ích từ những công ty đã sử dụng nó," cô nói.