Japan Inc. được yêu cầu tiết lộ chênh lệch lương theo giới, thủ tướng Kishida nói

Article

Japan Inc. được yêu cầu tiết lộ chênh lệch lương theo giới, thủ tướng Kishida nói


Japan Inc. được yêu cầu tiết lộ chênh lệch lương theo giới, thủ tướng Kishida nói

Japan Inc. (tập đoàn lớn của Nhật Bản) được yêu cầu tiết lộ chênh lệch lương theo giới, thủ tướng Kishida nói

Thủ tướng Fumio Kishida hôm thứ Sáu cam kết yêu cầu các công ty lớn tiết lộ khoảng cách tiền lương giữa nam giới và phụ nữ như một trọng tâm trong chương trình nghị sự “chủ nghĩa tư bản mới” của ông sẽ được biên soạn vào mùa hè này nhằm tìm cách cân bằng các mối quan tâm về kinh tế và xã hội.

Quy tắc mới sẽ ảnh hưởng đến 17.650 công ty với hơn 300 nhân viên, nhằm mục đích khắc phục tình trạng bất bình đẳng trên cơ sở giới trong thời gian dài, theo một kế hoạch dự thảo được trình lên hội đồng chủ nghĩa tư bản mới của Kishida để tranh luận vào thứ Sáu.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, Kishida đã thúc đẩy mạnh mẽ các quy định tiết lộ về chênh lệch lương theo giới để khuyến khích sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, một phần để giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động kinh niên của Nhật Bản.

“Để giải quyết sự chênh lệch tiền lương giữa nam và nữ, chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra các sửa đổi đối với hệ thống trong luật,” Kishida nói với hội đồng hội thẩm hôm thứ Sáu. "Chúng tôi sẽ chuẩn bị để thực hiện nó vào mùa hè này."

Các công ty Nhật Bản đã từ chối những tiết lộ như vậy, vì sợ rằng họ sẽ tiết lộ sự chênh lệch đáng kể.

Các quy định mới cũng được cho là sẽ gây áp lực buộc các công ty Nhật Bản phải xem xét lại các phương thức thăng tiến và phát triển nghề nghiệp dựa trên thâm niên truyền thống.

Nhật Bản kém các nước tiên tiến khác về bình đẳng trả lương trên cơ sở giới, với thu nhập trung bình của phụ nữ chỉ bằng 78% của nam giới, so với con số trung bình 88% của tất cả các nước OECD.

Anh, Pháp và Đức đã yêu cầu các công ty lớn hơn phải báo cáo về bình đẳng lương một cách thường xuyên.

Các quy định mới của Nhật Bản sẽ yêu cầu các công ty tiết lộ mức lương của phụ nữ theo tỷ lệ phần trăm của nam giới, với báo cáo riêng biệt cho các công ty con riêng lẻ và số lượng nhân viên toàn thời gian so với nhân viên hợp đồng hoặc không thường xuyên.