Nhà điều hành dịch vụ di động KDDI Corp hôm thứ Sáu cho biết họ có kế hoạch bồi thường cho hàng triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố gián đoạn dịch vụ lớn kéo dài vài ngày đầu tháng này.

Các thiệt hại chủ yếu sẽ bao gồm những khách hàng "chỉ gọi" sử dụng điện thoại di động không thể truy cập dữ liệu di động, có thể có nghĩa là họ chủ yếu sẽ là người dùng cao tuổi. Đối với những người dùng không đủ điều kiện để được bồi thường thiệt hại, KDDI đang cân nhắc việc bồi thường cho họ bằng một "lời xin lỗi".

Chủ tịch Makoto Takahashi của KDDI Corp phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 3 tháng 7 năm 2022, vào thời điểm công ty đang gặp phải sự gián đoạn lớn đối với các dịch vụ di động của mình. (Kyodo)

Nhà cung cấp dịch vụ di động "au" - và nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ hai của Nhật Bản theo số lượng người đăng ký - sẽ chính thức công khai phản hồi của mình đối với các khách hàng bị ảnh hưởng trong thông báo thu nhập dự kiến ​​vào ngày 29/7.

Công ty vẫn chưa công bố cách thức họ sẽ bồi thường cho các khách hàng doanh nghiệp của mình bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động nhiều ngày, nhưng người ta tin rằng sẽ có các thỏa thuận riêng với họ.

Sự cố ngừng hoạt động bắt đầu từ ngày 2 tháng 7 đã làm gián đoạn hệ thống ngân hàng, việc truyền dữ liệu thời tiết, chuyển bưu kiện và ô tô kết nối mạng, cùng nhiều thứ khác và ngăn người dùng quay các số khẩn cấp như 110 hoặc 119.

Nhà cung cấp dịch vụ di động cũng đang có kế hoạch đệ trình một báo cáo vụ tai nạn lên cơ quan quản lý, Bộ Nội vụ và Truyền thông, vào tuần tới, nêu chi tiết nguyên nhân đằng sau sự cố gián đoạn cũng như các biện pháp ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra lần nữa.

Theo các điều khoản và điều kiện của KDDI, người dùng cá nhân đủ điều kiện được bồi thường nếu sự cố ngừng cung cấp dịch vụ kéo dài 24 giờ hoặc lâu hơn.

Nhà cung cấp dịch vụ di động cho biết sự gián đoạn có hiệu lực kéo dài khoảng 61 giờ, từ đầu giờ ngày 2 tháng 7 đến chiều ngày 4 tháng 7, khi các dịch vụ gần như đã được khôi phục.

Mức thiệt hại mà người dùng phải chịu sẽ phụ thuộc vào mức phí cơ bản của gói di động của họ và cách họ sử dụng điện thoại trong sáu tháng qua, trong số các yếu tố khác.

Nếu một khách hàng đã đăng ký gói chỉ cuộc gọi hàng tháng với giá 1,265 yên (9 đô la) và không thể sử dụng điện thoại của họ trong hai ngày, họ sẽ đủ điều kiện để được bồi thường thiệt hại 80 yên, theo cách tính đơn giản.

Khi được khôi phục hoàn toàn vào chiều ngày 5 tháng 7, sự cố ngừng cung cấp dịch vụ đã kéo dài 86 giờ và ảnh hưởng đến 39,15 triệu kết nối di động, tương đương khoảng 60% hợp đồng của công ty.