Kiên Giang: Cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh

Article

Kiên Giang: Cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh


Kiên Giang: Cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh

Kiên Giang: Cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang, năm 2021 chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đạt 59,73 điểm, xếp hạng thứ 60/63 tỉnh, TP, giảm 0,28 điểm so với năm 2020. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang xếp hạng thứ 13/13  tỉnh, TP.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Kiên Giang đạt mức tăng trưởng 4,42% so với cùng kỳ (trong đó: Khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 8,99%; khu vực thương mại - dịch vụ tăng 6,15%; tổng lượng khách du lịch đến Kiên Giang khoảng 3,5 triệu lượt khách, tăng 51,2% so với cùng kỳ, riêng Phú Quốc đạt gần 2,4 triệu lượt khách).

Pacific Group

Ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang (ngồi giữa) cũng lãnh đạo tỉnh tại hội nghị.
 
6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thành lập mới là 897 doanh nghiệp, tăng 19% về số lượng so với cùng kỳ với tổng số vốn đăng ký là 11.525 tỷ đồng; riêng TP Phú Quốc thành lập mới 469 DN, vốn đăng ký là 8.413 tỷ đồng, chiếm 52,3% về số lượng và 73% về vốn đăng ký toàn tỉnh; số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 158 DN, chiếm 70% số DN hoạt động trở lại của tỉnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 11.421 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký là 187.040 tỷ đồng, đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Cửu Long (sau Long An, Cần Thơ). Trong đó, TP Phú Quốc có 4.427 DN với tổng vốn đăng ký 120.440 tỷ đồng, chiếm 38,76% về số lượng và 64,39% về vốn đăng ký toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBDN tỉnh Kiên Giang khẳng định, tỉnh Kiên Giang luôn trăn trở và yêu cầu phải xác định rõ nguyên nhân chủ quan, hoặc vấn đề mang tính “then chốt, là điểm nghẽn” trong việc làm sụt giảm các chỉ số của tỉnh, để từ đó đề ra giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số một cách hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp ở Phú Quốc mong muốn có cơ chế

Bà Thái Thị Phương Hoa - Tổng Giám đốc vùng Miền Nam Tập đoàn Sungroup cho biết: Phú Quốc chiếm 70 hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhưng hiện tại các doanh nghiệp đang thiếu một lượng lớn lực lượng lao động có tay nghề, bà đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang cần có cơ chế để thu hút lực lượng lao động đến với Phú Quốc.

Đồng quan điểm với bà Hoa, ông Nguyễn Trung Kết - đại diện CEC Group cho biết hiện tại doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn về việc thiếu nguồn lao động có chất lượng cao, sau đại dịch tình trạng thiếu lao động đang là nổi đau đầu của nhiều nghiệp, ông cũng mong muốn chính quyền có những chính sách hợp lý để thu hút nguồn lao động. Đồng thời, ông cũng mong muốn chính quyền nâng cấp cấp độ sử dụng dịch vụ công lên cấp độ 4 để người dân, doanh nghiệp chính quyền tiện quản lý và theo dõi...

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, mong muốn sở du lịch cũng như UBND TP Phú Quốc có cơ chế quản lý tình trạng kiểm soát dịch vụ kinh doanh trên mạng xã hội, để tránh tình trạng ảnh hưởng đến khách du lịch đến Phú Quốc. Đồng thời, ông Huy cũng mong muốn xây dựng một bảo tàng du lịch, quy tụ những sản phẩm du lịch tại Phú Quốc thành một điểm để khách du lịch tiện tham quan... và bảo vệ an ninh du lịch trên địa bàn thành phố.

Đại diện Vinpear Phú Quốc, ông Nguyễn Văn Tới cho biết: Doanh đang rất muốn xây dựng một trường học tại khu vực Vinpear đang hoạt động để con em người lao động cũng như nhà đầu tư có một chỗ ổn định để gắn bó lâu dài.

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang phát biểu: Trước tình hình khan hiếm một lượng lớn lao động hoạt động trong ngành du lịch, sở cũng đã chú trọng đến việc đào tạo người lao động địa phương. Đồng thời, hợp tác với các tỉnh, TP trong cả nước để có nguồn lao động cung cấp cho ngành du lịch của Phú Quốc....

Trước những ý kiến của đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, ông Bùi Quốc Thái khẳng định, Sở sẽ tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp để có phương án phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để trình lãnh đạo UBND tỉnh xem xét xây dựng một bảo tàng du lịch để du khách thuận tiện tham quan, tránh tình trạng khách du lịch mệt mỏi khi phải tham quan nhiều địa điểm không mong muốn.

Trước những vấn đề thắc mắc của các doanh nghiệp, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết: Thời gian qua UBND TP Phú Quốc đã công bố đường dây nóng các cơ quan ban ngành trên địa bàn TP, các doanh nghiệp phản ánh những vấn đề liên quan đến các hoạt động du lịch, kinh tế... UBND TP cam kết xử lý triệt để các vấn đề nổi cộm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, xã hội của TP Phú Quốc.

Pacific Group
Tại hội nghị này, UBND tỉnh Kiên Giang đã kích hoạt trang web hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin và các dịch vụ công. Trang web: hotrodoanhnghiep.kiengiang.gov.vn  


Phát biểu chỉ đạo, ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang nhấn mạnh: Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, chúng tôi luôn mong muốn các cơ quan chuyên môn của VCCI Việt Nam góp ý, hỗ trợ; cộng đồng doanh nghiệp đề xuất, hiến kế để tỉnh có giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo môi trường tốt nhất để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh khôi phục và phát triển tốt hơn trong điều kiện bình thường mới.

"Với mục tiêu, vì một môi trường đầu tư năng động, sáng tạo và hiệu quả; vì lợi ích hài hòa chung,  Kiên Giang xem thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình trong việc hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh và khẳng định sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại Kiên Giang, trong đó có địa bàn Phú Quốc" - ông Đỗ Thanh Bình chia sẻ.