Malaysia nên yêu cầu trả lại Singapore và Riau: Mahathir Mohamad

Article

Malaysia nên yêu cầu trả lại Singapore và Riau: Mahathir Mohamad


Malaysia nên yêu cầu trả lại Singapore và Riau: Mahathir Mohamad

Tiến sĩ Mahathir Mohamad có bài phát biểu với tiêu đề Melayu dan Kelangsungan Bangsa (Người Mã Lai và sự liên tục của quốc gia) tại sự kiện Aku Melayu: Survival Bermula (Tôi là người Mã Lai: Sự sống còn bắt đầu) vào Chủ nhật ngày 19 tháng 6 năm 2022. Sự kiện được tổ chức bởi Kongres Survival Melayu (Quốc hội cho Malay Survival), một nhóm gồm một số tổ chức phi chính phủ.  (ẢNH: YOUTUBE SCREENCAP / ASTRO AWANI)

 

Tiến sĩ Mahathir Mohamad có bài phát biểu với tiêu đề Melayu dan Kelangsungan Bangsa (Người Mã Lai và sự liên tục của quốc gia) tại sự kiện Aku Melayu: Survival Bermula (Tôi là người Mã Lai: Sự sống còn bắt đầu) vào Chủ nhật ngày 19 tháng 6 năm 2022. Sự kiện được tổ chức bởi Kongres Survival Melayu (Quốc hội cho Malay Survival), một nhóm gồm một số tổ chức phi chính phủ. (ẢNH: YOUTUBE SCREENCAP / ASTRO AWANI)

Singapore thuộc về Johor và nên được trả lại cho nhà nước và Malaysia, cựu thủ tướng Malaysia hai thời Mahathir Mohamad cho biết.

"Chúng ta không nên chỉ yêu cầu trả lại Pedra Branca, hay Pulau Batu Puteh, thay vào đó chúng ta cũng nên yêu cầu trả lại Singapore và quần đảo Riau cho Malaysia như là vùng đất của Malay", nghị sĩ 96 tuổi nói. Langkawi trong một bài phát biểu vào Chủ nhật (19/6). Những lời bình luận của anh ấy đã thu hút được những tràng pháo tay từ khán giả của anh ấy.

Theo Tiến sĩ Mahathir, trong bài phát biểu của Astro Awani, về lịch sử, vùng đất Mã Lai trải dài từ eo đất Kra ở miền nam Thái Lan đến quần đảo Riau.

"Nhưng ngày nay, chúng ta chỉ còn lại bán đảo ... Tôi tự hỏi liệu chúng ta có tiếp tục sở hữu bán đảo này hay không. Tôi lo lắng cho tương lai của người Mã Lai, liệu đất bán đảo sẽ thuộc sở hữu của một bên khác hay không", ông nói thêm.

Theo Tiến sĩ Mahathir, lý do cho khả năng xảy ra trong tương lai là người Mã Lai nghèo và những người nghèo không thể thực thi quyền của họ.

Ông tuyên bố trong bài phát biểu của mình có tiêu đề Melayu dan Kelangsungan Bangsa (Người Mã Lai và sự liên tục của quốc gia) đã có một nửa đất Malaysia thuộc sở hữu của người nước ngoài.

Ông nói thêm: “Nhiều người Mã Lai không nhận thức được rằng đất nước của họ từng là lớn nay đã trở nên nhỏ bé.

Tiến sĩ Mahathir đang phát biểu tại sự kiện Aku Melayu: Survival Bermula (Tôi là người Malay: Sự sống còn bắt đầu) ở Selangor. Nó được tổ chức bởi Kongres Survival Melayu (Đại hội vì sự sống còn của người Mã Lai), một nhóm gồm nhiều tổ chức phi chính phủ.

Năm 2008, Tòa án Công lý Quốc tế đã trao Pedra Branca cho Singapore. Malaysia đã nộp đơn xin xem xét lại phán quyết vào năm 2017 nhưng đã rút đơn xin xem xét lại một năm sau đó sau khi Tiến sĩ Mahathir trở thành thủ tướng lần thứ hai.