Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm thứ Năm duy trì chính sách lãi suất siêu thấp để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mới chớm nở của quốc gia, ngăn chặn xu hướng thắt chặt tiền tệ toàn cầu bất chấp triển vọng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% trong năm nay và đồng yên có thể suy yếu hơn nữa.

Thống đốc Haruhiko Kuroda cho rằng, để lạm phát trở nên ổn định và bền vững, cần phải tăng trưởng tiền lương hơn nữa thông qua nới lỏng tiền tệ. Ông nói thêm, tăng lãi suất không phải là một lựa chọn và sẽ giúp ngăn chặn sự suy yếu của đồng yên.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda tham dự cuộc họp báo tại trụ sở chính của ngân hàng trung ương ở Tokyo vào ngày 21 tháng 7 năm 2022, sau cuộc họp thiết lập chính sách kéo dài hai ngày. (Kyodo)

Trong báo cáo triển vọng hàng quý được công bố sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, BOJ đã nâng dự báo lạm phát tiêu dùng cốt lõi lên 2,3% trong năm tài chính 2022, tăng so với dự báo trước đó là 1,9%.

Việc điều chỉnh tăng phản ánh chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cao hơn, nguyên nhân là do Nga xâm lược Ukraine, cùng với tác động của đồng yên yếu làm tăng giá nhập khẩu. Rủi ro đối với giá cả "nghiêng về phía tăng trong thời điểm hiện tại nhưng nhìn chung được cân bằng sau đó", BOJ cho biết.

Cuộc chiến ở Ukraine, tắc nghẽn nguồn cung kéo dài do chính sách không COVID của Trung Quốc và lo ngại suy thoái do chính sách thắt chặt ở các nền kinh tế lớn đang tạo ra một nền kinh tế Nhật Bản.

BOJ cho biết nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hiện được dự báo sẽ tăng 2,4% về tổng sản phẩm quốc nội thực tế cho năm tài chính 2022, giảm so với mức 2,9% trong tháng 4.

Ngân hàng trung ương vẫn duy trì chương trình kiểm soát đường cong lợi suất bằng cách đặt lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và hướng dẫn lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm về mức 0%.

Quyết định được mong đợi rộng rãi có nghĩa là BOJ sẽ vẫn là một bên ngoại trừ trong khi các đồng nghiệp chính của nó đang thắt chặt chính sách để chống lạm phát. Nó diễn ra trước một đợt tăng lãi suất dự kiến ​​của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ Năm, lần đầu tiên trong 11 năm và một đợt tăng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần tới.

Kuroda nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp báo: "Thật là không hợp lý khi tăng lãi suất một chút sẽ ngăn chặn sự mất giá của đồng Yên. Sẽ cần phải tăng lãi suất mạnh mẽ nếu chúng ta cố gắng ngăn chặn đà giảm của đồng Yên nhưng điều đó sẽ gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế". cuộc họp chính sách.

Ngày càng có nhiều công ty chuyển chi phí cao hơn, chủ yếu là chi phí từ hàng nhập khẩu, cho người tiêu dùng bằng cách tăng giá bán lẻ. Nhưng chúng vẫn chưa "trên diện rộng" và tăng trưởng tiền lương đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xem mục tiêu lạm phát có thể đạt được hay không, Kuroda nói.

Ông nói: “Tăng trưởng tiền lương hơn nữa là cần thiết để đảm bảo lạm phát 2% đạt được ổn định và bền vững. "Để đạt được mục tiêu này, BOJ phải tiếp tục nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ vững chắc nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi từ COVID-19."

Các đường lối chính sách khác biệt, hoặc sự gia tăng chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nước đồng cấp Mỹ và châu Âu, đã làm suy yếu mạnh đồng yên xuống mức 140 so với đồng đô la, một đường quan trọng về mặt tâm lý có thể kiểm tra khả năng chịu đựng của các nhà chức trách Nhật Bản đang ngày càng lo ngại về sự mất giá nhanh chóng của đồng tiền.

BOJ vẫn giữ lời đề nghị về nguyên tắc là mua không giới hạn số lượng trái phiếu 10 năm với lãi suất cố định 0,25% mỗi ngày làm việc để bảo vệ giới hạn trên đối với lợi suất chính.

Các nhà phân tích cho rằng BOJ có thể mở rộng phạm vi giao dịch ở mức âm 0,25% và 0,25% đối với lợi suất 10 năm khi lãi suất ở nước ngoài đang tăng. Một bước đi như vậy sẽ thu hẹp khoảng cách và giúp hạn chế sự sụt giảm của đồng yên, vốn đã chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng đô la.

Kuroda, một cựu quan chức ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, cho biết việc đồng yên giảm giá nhanh chóng gần đây là điều không mong muốn và tiêu cực cho nền kinh tế vì BOJ nhận thấy cần phải chú ý "đúng mức" đến sự biến động.

Nhưng đồng đô la cũng đang tăng sức mạnh so với các đồng tiền chính khác, bao gồm đồng euro và bảng Anh, và điều này ủng hộ quan điểm của ông rằng việc BOJ tăng lãi suất nhỏ sẽ không đủ để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng tiền Nhật Bản, ông nói.

Bất chấp sự không chắc chắn rất cao, BOJ đã đưa ra một đánh giá kinh tế sáng sủa hơn so với cuộc họp trước đó vào tháng trước. Nền kinh tế "đã phục hồi với tác động của COVID-19 suy yếu, mặc dù bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như giá hàng hóa tăng", nó cho biết.

Kuroda cho biết ông "vô cùng lo lắng" về việc các trường hợp COVID-19 sống lại ở Nhật Bản, nơi số lượng hàng ngày đang ở mức cao kỷ lục trong tuần này.

BOJ đang ở thế tiến thoái lưỡng nan trong việc tiếp tục nới lỏng tiền tệ. Độ bền của các đợt tăng giá gần đây vẫn còn bị nghi ngờ nhưng nó cần phải làm giảm bớt những lời chỉ trích từ người tiêu dùng đã cảm thấy chi phí sinh hoạt tăng do giá năng lượng và thực phẩm cao hơn.

Toru Suehiro, một nhà kinh tế cấp cao tại Daiwa Securities Co., cho biết: “Thống đốc Kuroda đã nói rõ rằng BOJ sẽ không nhúc nhích (về chính sách),” Toru Suehiro, nhà kinh tế cấp cao của Daiwa Securities Co.

"BOJ không cần phải di chuyển ngay bây giờ khi các thị trường đã định giá khả năng Fed tăng lãi suất hơn nữa trong năm nay ở mức độ lớn, có nghĩa là dư địa cho sự giảm giá tiếp theo của đồng yên có vẻ hạn chế", ông nói.

Khi được hỏi về bất kỳ tác động nào từ cái chết của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người luôn ủng hộ nhiệt tình của việc nới lỏng tiền tệ táo bạo, Kuroda cho biết nhiệm vụ của ngân hàng trung ương là đảm bảo ổn định giá cả sẽ không thay đổi. Thủ tướng Fumio Kishida đang xây dựng chương trình thúc đẩy kinh tế "Abenomics" của cựu lãnh đạo.