Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã đến Seoul hôm thứ Hai để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, với sự chú ý tập trung vào việc liệu chuyến thăm của ông có thể giúp cải thiện mối quan hệ song phương đang bị chai sạn hay không.

Sau khi tham dự buổi lễ hôm thứ Ba, ông Hayashi dự kiến ​​sẽ gặp tổng thống Yoon và trao cho tổng thống một bức thư cá nhân từ Thủ tướng Fumio Kishida, theo các nguồn tin chính phủ Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói chuyện với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao ở Tokyo vào ngày 9 tháng 5 năm 2022. (Kyodo)

Ông Hayashi có kế hoạch hội đàm vào thứ Hai với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sắp tới Park Jin.

Ông Hayashi nói với các phóng viên trước khi đến thủ đô của Hàn Quốc rằng ông sẽ thực hiện chuyến đi hai ngày là "cơ hội quan trọng để giao tiếp chặt chẽ" với chính quyền mới để đưa quan hệ trở lại "bình ổn".

Chuyến đi của ông sẽ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Nhật Bản tới Hàn Quốc kể từ tháng 6 năm 2018, với mối quan hệ song phương đã xấu đi đáng kể trong những năm gần đây do lịch sử thời chiến.

Trước đó vào thứ Hai, thủ tướng Kishida nói, "Các vấn đề khó khăn vẫn còn giữa hai nước, nhưng chúng không thể để nguyên như vậy".

Ông cam kết sẽ đối phó với họ dựa trên "lập trường nhất quán" của Nhật Bản.

Theo Fukushiro Nukaga, cựu bộ trưởng tài chính, 8 thành viên của nhóm các nhà lập pháp Nhật Bản liên đảng nhằm thúc đẩy trao đổi pháp luật giữa hai nước láng giềng cũng sẽ tham dự lễ nhậm chức.

Nukaga, một nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do, người đứng đầu nhóm, nói với các phóng viên ở Tokyo rằng ông sẽ có cuộc nói chuyện với ông Yoon vào thứ Tư.

Kỳ vọng đã tăng lên về sự cải thiện trong quan hệ Tokyo-Seoul kể từ khi ông Yoon giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống chặt chẽ vào tháng 3. Ứng cử viên đối lập chính của phe bảo thủ đã kêu gọi một cách tiếp cận "hướng tới tương lai" đối với mối quan hệ song phương trong chiến dịch tranh cử.

Các mối quan hệ trở nên căng thẳng dưới chính quyền hiện tại của Tổng thống Moon Jae In về các vấn đề bắt nguồn từ chế độ thực dân 1910-1945 của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên.

Các tranh chấp giữa hai quốc gia bao gồm vấn đề "phụ nữ thoải mái", những người được mua cho các nhà thổ quân sự thời chiến của Nhật Bản, và yêu cầu bồi thường từ các nguyên đơn Hàn Quốc về những gì họ nói là lao động cưỡng bức thời chiến.

Ngoài ra, hai bên đã đi ngang qua các đảo nhỏ ở Biển Nhật Bản do Seoul kiểm soát và Tokyo tuyên bố chủ quyền, được gọi là Takeshima ở Nhật Bản và Dokdo ở Hàn Quốc, cũng như việc Nhật Bản kiểm soát chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang Hàn Quốc. vào tháng 7 năm 2019.

Lễ nhậm chức chính phủ mới của Hàn Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang tìm cách thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc sau mối đe dọa tên lửa và hạt nhân mới của Triều Tiên, cũng như việc Nga tấn công Ukraine.