Một người Mỹ gốc Nhật cho biết hôm thứ Năm, cô đã đệ đơn kiện lên tòa án Nhật Bản tuyên bố rằng luật quốc tịch của nước này, cấm công dân của mình mang quốc tịch nước ngoài, vi phạm Hiến pháp.

Yuri Kondo, 75 tuổi, hiện đang sống ở Fukuoka, tây nam Nhật Bản và đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Fukuoka, cho biết trong một cuộc họp báo với nhóm pháp lý của mình rằng việc nhập quốc tịch Hoa Kỳ không nên tự động tước bỏ quốc tịch Nhật Bản của cô ấy.

Kondo, người sinh ra ở Kamakura, tỉnh Kanagawa, chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1971 để theo học cao học và bắt đầu hành nghề luật sư ở Arizona vào năm 1997.

Yuri Kondo phát biểu trong một cuộc họp báo ở tỉnh Fukuoka, tây nam Nhật Bản, vào ngày 2 tháng 6 năm 2022. (Kyodo)

Sau khi trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 2004, cô đã cố gắng gia hạn hộ chiếu Nhật Bản vào năm 2017 nhưng đơn xin của cô đã bị từ chối. Cô ấy hiện đang ở Nhật Bản trên hộ chiếu Hoa Kỳ của cô ấy.

Kondo cho rằng Điều 11 của luật quốc tịch, quy định rằng công dân Nhật Bản tự động mất quốc tịch khi có quốc tịch nước ngoài, vi phạm quyền được mưu cầu hạnh phúc và bình đẳng đã được Hiến pháp bảo đảm.

Bà nói: “Quốc tịch là một quyền quan trọng của con người, và việc tự động tước đoạt quyền đó khỏi ai đó mà không có sự đồng ý của họ là bất hợp pháp.

Tòa án quận Tokyo vào tháng 1 năm 2021 đã bác bỏ một vụ kiện tương tự do tám người đàn ông và phụ nữ cư trú ở châu Âu đệ trình, phán quyết rằng luật quốc tịch của Nhật Bản là hợp hiến. Các nguyên đơn đã kháng cáo.