Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm thứ Ba đã đến thăm bàn thờ tưởng niệm tại Đại sứ quán Nhật Bản để bày tỏ lòng thành kính với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Sau khi bày tỏ lòng thành kính tại bàn thờ được đặt ở trung tâm văn hóa và thông tin công cộng của Đại sứ quán ở Seoul, Yoon đã ký một cuốn sách chính thức gửi lời chia buồn tới tang quyến của Abe và đất nước Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol viếng bàn thờ tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul vào ngày 12 tháng 7 năm 2022. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) (Kyodo)

 

Yoon cũng viết rằng ông hy vọng Hàn Quốc và Nhật Bản có thể hợp tác với nhau để tiến tới với tư cách là "những người láng giềng thân thiết nhất", theo văn phòng tổng thống.

Ông cũng trao đổi ngắn gọn với Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Koichi Aiboshi.

"(Chính phủ) mong muốn chuyến thăm chia buồn của Yoon có thể là cơ hội để tái khẳng định rằng Hàn Quốc và Nhật Bản là hai nước láng giềng gần gũi, chia sẻ các giá trị và tiêu chuẩn, và cũng là điểm khởi đầu mới của mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản", văn phòng tổng thống cho biết trong tuyên bố của mình .

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5, Yoon đã thể hiện sự sẵn sàng mạnh mẽ để cải thiện mối quan hệ hai nước, vốn đã bị rạn nứt nặng nề do các vấn đề liên quan đến lịch sử phần lớn bắt nguồn từ thời thuộc địa của Nhật Bản.

Yoon có kế hoạch cử một phái đoàn Hàn Quốc do Thủ tướng Han Duck Soo dẫn đầu tới dự lễ tưởng niệm chính thức cựu thủ tướng Abe ở Nhật Bản.