Nhà bán lẻ quần áo Aoki Holdings Inc., bị dính vào một vụ hối lộ tài trợ cho Thế vận hội Tokyo, bị cáo buộc đã đưa tiền cho cựu chủ tịch ban tổ chức trò chơi Yoshiro Mori, một nguồn tin thân cận cho biết hôm thứ Năm.

Các công tố viên Tokyo đang điều tra mục đích và thời điểm của khoản thanh toán bị nghi ngờ cho Mori, một cựu thủ tướng Nhật Bản, người đã từ chức người đứng đầu ủy ban vài tháng trước Thế vận hội mùa hè sau khi có thông tin ông đưa ra nhận xét phân biệt giới tính, nguồn tin cho biết.

Ảnh kết hợp cho thấy Yoshiro Mori (L) và Hironori Aoki. (Kyodo)

Nguồn tin cho biết thêm, số tiền này có thể là tiền trợ cấp cho Mori, người đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Mori, 85 tuổi, từ chối bình luận về vấn đề này vì nó hiện đang được điều tra.

Nguồn tin cho biết, ông được cho là đã gặp chủ tịch cũ của nhà bán lẻ, Hironori Aoki, thông qua sự giới thiệu của Haruyuki Takahashi, cựu giám đốc ban tổ chức Olympic Tokyo, trước khi công ty được chọn làm nhà tài trợ vào tháng 10 năm 2018.

Aoki, Takahashi và hai người khác đã bị bắt vì tình nghi hối lộ vào tháng trước.

Takahashi, 78 tuổi, bị nghi ngờ đã nhận hối lộ tổng trị giá khoảng 51 triệu yên (365.000 USD) từ nhà bán lẻ. Aoki, 83 tuổi và hai người khác bị nghi ngờ đã liên tục yêu cầu Takahashi ưu đãi cho công ty trong quá trình lựa chọn nhà tài trợ từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2021.

Các công tố viên đang điều tra khả năng Aoki cung cấp tiền cho Mori để đổi lấy sự ưu ái, nguồn tin cho biết, họ cũng đang tìm cách xem liệu Aoki và Mori có thảo luận về việc công ty tài trợ cho Thế vận hội Tokyo và Paralympic hay không.

Mori đã nói với một đại diện rằng ông không thảo luận về việc lựa chọn nhà tài trợ của nhà bán lẻ với Takahashi và Aoki.

Các công tố viên tin rằng Takahashi, cựu giám đốc điều hành cấp cao của công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu Inc., đã có ảnh hưởng đáng kể đối với bộ phận tiếp thị của ủy ban tổ chức.

Bộ phận chịu trách nhiệm lựa chọn các nhà tài trợ cho Thế vận hội Tokyo và thu nhận nhiều nhân viên của Dentsu làm người thứ hai, các nguồn tin điều tra cho biết.

Takahashi rõ ràng đã sử dụng vị trí của mình để bênh vực Aoki theo lệnh của công ty, họ nói.

Mori, trong khi đó, bị sa thải và từ chức chủ tịch ban tổ chức sau khi phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Olympic Nhật Bản vào tháng 2 năm 2021 rằng các cuộc họp có xu hướng "kéo dài" khi phụ nữ tham gia.