Nhà tù của Nhật Bản, nơi tôn nghiêm dành cho người cao niên

Article

Nhà tù của Nhật Bản, nơi tôn nghiêm dành cho người cao niên


Nhà tù của Nhật Bản, nơi tôn nghiêm dành cho người cao niên

Nhà tù của Nhật Bản, nơi tôn nghiêm dành cho người cao niên

Đối với những người cao tuổi không có gia đình gần gũi, viễn cảnh sống một mình và chết một mình có thể rất đáng sợ. Nhưng một số người cao niên ở Nhật Bản nhận thấy rằng họ có thể nhận được sự chăm sóc và tình bạn thân thiết khi bị nhốt trong tù.

Tại sao người cao tuổi sống một mình ngày càng tăng?

Takako Suzuki (không phải tên thật) năm nay 76 tuổi và đang thụ án tù vì tội trộm cắp. Đây là lần thứ hai cô ấy bị giam giữ.

Trong khi bị nhốt tại nhà tù Kasamatsu ở tỉnh Gifu, miền trung Nhật Bản , cô đã được điều trị chứng mất trí nhớ, bệnh đã tiến triển đến mức cô không thể làm toán đơn giản được nữa.

Suzuki bắt đầu ăn cắp vặt sau khi bước sang tuổi 70. Bà đã ăn trộm thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày và đã tích lũy một hồ sơ bắt giữ lâu dài.

Nhân viên phục hồi chức năng thăm một tù nhân 76 tuổi của nhà tù Kasamatsu

Cô được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ trong lần đầu tiên ở tù. Sau khi cô được thả, chỉ mất sáu ngày, cảnh sát lại bắt cô vì tội ăn cắp hàng hóa và đưa cô trở lại nhà tù.

Nhà tù Kasamatsu là nơi giam giữ hơn 300 phụ nữ. Một trong năm người ít nhất 65 tuổi. Khá nhiều người cần trợ giúp với các công việc thường ngày hàng ngày.

Các tù nhân tham gia lao động hình sự vào ban ngày, nhưng chứng mất trí nhớ của Suzuki có nghĩa là cô ấy không thể làm công việc giống như những người khác, vì vậy cô ấy đã thực hiện các hoạt động chân tay đơn giản để giữ cho cô ấy bận rộn.

Một tù nhân 76 tuổi của nhà tù Kasamatsu buộc phải làm việc một mình.

Suzuki cũng yêu cầu đặc biệt chú ý vào giờ ăn. Cô ấy phải ngồi cách xa các tù nhân khác vì cô ấy có thói quen ăn trộm thức ăn của họ.

Cô đã nuôi hai con và từng làm việc trong một cửa hàng bách hóa và bán mỹ phẩm. Nhưng bà đã mất chồng và bị các con ghẻ lạnh. Không có ai khác mà cô ấy có thể dựa vào.

"Tôi ở nhà một mình. Điều đó thật khắc nghiệt. Tôi cảm thấy đau khổ và đã khóc", cô nói.

Cô ấy sắp kết thúc thời gian cải tạo. Để giúp cô ấy ngừng phạm tội, nhà tù đang tìm kiếm một cơ sở phúc lợi để trông chừng cô ấy.

Một yếu tố khiến phụ nữ cao tuổi phạm tội gia tăng là sự gia tăng trong các hộ gia đình độc thân. Tại Nhật Bản , hơn 4 triệu phụ nữ cao tuổi đang sống một mình. Con số này gấp đôi đối với đàn ông cao tuổi. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tăng lên do tuổi thọ của phụ nữ dài hơn nam giới và cũng do số lượng phụ nữ đã ly hôn hoặc chưa kết hôn đang gia tăng.

Trong số các tội phạm do phụ nữ từ 70 tuổi trở lên thực hiện, ăn cắp vặt chiếm 82,5%. Nếu bao gồm cả hành vi trộm cắp hành lý, hơn 90% là trộm cắp.

Để sống độc lập sau khi mãn hạn tù

Để giúp các tù nhân lớn tuổi tự sống sau khi mãn hạn tù, nhà tù đang nỗ lực nhiều hơn để cải tạo. Các nhà vật lý trị liệu bên ngoài đến hỗ trợ đi bộ và các bài tập khác tùy theo tình trạng của từng tù nhân. Một tù nhân đã lấy lại được khả năng đi lại. Cô ấy nói, "Tôi không bao giờ có thể đứng hoặc đi mà không bám vào một thứ gì đó. Tôi đã tốt hơn rất nhiều. Tôi thích nó ở đây. Tôi thực sự biết ơn."

Đối với những tù nhân lớn tuổi vẫn còn sức khỏe, nhà tù giúp họ giữ được trạng thái như vậy với các lớp tập thể dục để họ không cần chăm sóc điều dưỡng khi rời đi.

Các tù nhân trong nhà tù Kasamatsu tập thể dục

Với số lượng tù nhân cao tuổi tăng cao, các nhà tù đang phải vật lộn để tuyển đủ người chăm sóc. Tại nhà tù Kasamatsu, các tù nhân khỏe mạnh được học chăm sóc điều dưỡng như một phần của quá trình đào tạo nghề và giúp đỡ bạn tù.

Tù nhân học các kỹ năng chăm sóc

Giám thị nhà tù Takao Hosokawa cho biết, các nhà tù khó có thể đối phó với quá nhiều tù nhân ngồi xe lăn. Ông nói: “Chúng tôi dựa vào các tù nhân khỏe mạnh và các chuyên gia bên ngoài. "Và yêu cầu nhân viên của chúng tôi làm việc chăm chỉ nhất có thể."

Sự gia tăng của người già tái phạm

Chikako Tanaka (không phải tên thật của cô ấy) không phù hợp với hình ảnh một cựu phạm nhân điển hình. Người đàn ông 85 tuổi ăn nói thanh lịch và ăn mặc cẩn thận. Nhưng cô mới chấp hành xong bản án 18 tháng tù vì tội trộm cắp.

Ngày cô ấy được thả, cô ấy trở về nhà cùng với một thành viên của một nhóm hỗ trợ.

Rõ ràng là cô ấy không thể sống ở nhà cũ nữa. Mái nhà bị hư hỏng nặng, tinh thần của cô có dấu hiệu sa sút. Tủ lạnh của cô ấy chất đầy bộ đồ ăn.

Trước khi bị giam giữ, cô ấy sống một mình, và vì cô ấy không có bạn bè thân thiết đến thăm cô ấy nên không ai để ý đến sự khởi đầu của chứng mất trí nhớ.

Một tủ lạnh chứa đầy cốc và đĩa. Đây được mô tả là hành vi đặc trưng của những người mắc bệnh Alzheimer.

Tanaka từng làm việc trong quán bar và không đủ điều kiện nhận lương hưu nên cô sống bằng tiền tiết kiệm. Khi số tiền tiết kiệm cạn kiệt, không còn ai để giúp đỡ, cô bắt đầu mua sắm.

Giáo sư Koichi Hamai của Đại học Ryukoku nói rằng một số phụ nữ lớn tuổi coi nhà tù là cách để thoát khỏi sự cô lập của xã hội. Ông nói rằng đó là sự phản ánh một vấn đề mà xã hội Nhật Bản đang phải vật lộn.

Chăm sóc sau khi ra tù

Mỗi tỉnh ở Nhật Bản đều có một trung tâm hỗ trợ để giúp các cựu tù nhân tái hòa nhập cộng đồng và cố gắng giảm tái phạm.

Các nhân viên hỗ trợ những cựu tù nhân lớn tuổi sống một mình và không có gia đình hoặc bạn bè để nương tựa.

Trung tâm này ở tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản , đã hỗ trợ Tanaka. Họ đã tìm thấy chỗ ở tạm thời của cô ấy, nơi cô ấy có thể sống trong sáu tháng. Trong thời gian đó, họ sẽ giúp cô ấy tìm một ngôi nhà cố định, hoàn thành các đơn đăng ký dịch vụ chăm sóc và chuẩn bị cho cuộc sống mới với tư cách là thành viên của cộng đồng.

Các nhân viên tại trung tâm đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật khi Tanaka bước sang tuổi 85. Tanaka cho biết đây là lần đầu tiên trong khoảng hai thập kỷ, cô có một lễ sinh nhật đúng nghĩa.

Cựu tù nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của mình.

Tanaka đang dần thích nghi với cuộc sống bên ngoài, nơi, các nhân viên trung tâm hỗ trợ hy vọng, cô ấy sẽ sống hết những năm cuối đời.