Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Sáu xác nhận tăng cường hợp tác hướng tới hiện thực hóa Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong khu vực và việc Nga xâm lược Ukraine.

Ông Widodo cho biết Indonesia và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẵn sàng xây dựng hợp tác với các đối tác của họ, và Kishida, người đang dừng chân đầu tiên trong chuyến đi đến Đông Nam Á và châu Âu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (L) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo vẫy tay chào các phóng viên trước cuộc hội đàm vào ngày 29 tháng 4 năm 2022, tại phủ tổng thống ở Bogor, phía nam Jakarta. (Ảnh bể bơi) (Kyodo)

Ông Kishida nói trong một cuộc họp báo chung: “Chúng tôi đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả tình hình ở Ukraine, các vùng biển phía Đông và Nam Trung Quốc và Triều Tiên. sau hội nghị thượng đỉnh.

Ông Kishida cho biết trên cơ sở hiểu biết như vậy, hai bên khẳng định sẽ tăng cường hợp tác hướng tới hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở mà Nhật Bản đang thúc đẩy và Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Indonesia dẫn đầu.

Nhật Bản coi Indonesia, nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay và là nền kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á, là đối tác chiến lược chia sẻ các giá trị phổ quát như dân chủ và pháp quyền. Nga và Trung Quốc là thành viên của G-20.

Hai bên cũng nhất trí cuộc chiến ở Ukraine phải được kết thúc thông qua đối thoại và cùng nhau giải quyết các tác động kinh tế và nhân đạo của cuộc chiến.

Indonesia đã ủng hộ Ukraine nhưng không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga về cuộc xung đột.

Ông Kishida cam kết sẽ hợp tác để hướng tới thành công của hội nghị thượng đỉnh G-20.

Indonesia cùng ngày cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ ý định tham dự hội nghị thượng đỉnh và Jakarta đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp.

Ông Kishida cũng cho biết ông Widodo đã đưa ra "phản ứng tích cực" liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu của Indonesia đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011.

Ông cho biết ông Widodo sẽ được mời đến Nhật Bản khi nước này tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào năm tới để kỷ niệm 50 năm trao đổi Nhật Bản-ASEAN.

Chuyến lưu diễn kéo dài 8 ngày của Kishida cũng sẽ đưa ông đến Việt Nam, Thái Lan, Ý và Anh. Thủ tướng Nhật dự kiến ​​sẽ trở lại Nhật Bản vào ngày 6 tháng 5.

Với việc Nhật Bản và Nhóm G7 khác có quan điểm cứng rắn trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau cuộc tấn công vào Ukraine, thủ tướng Kishida cũng có kế hoạch yêu cầu các thành viên ASEAN khác, hầu hết đều đã không có hành động như vậy chống lại Moscow.

Trong chuyến đi, ông Kishida cũng sẽ gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Nhật Bản và Thái Lan, đánh dấu kỷ niệm 135 năm quan hệ ngoại giao trong năm nay, đang tìm cách ký một thỏa thuận về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh. Thái Lan là nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương năm nay.

Tại châu Âu, ông Kishida dự kiến ​​sẽ thảo luận với Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Anh Boris Johnson về cách ứng phó với việc Nga tiếp tục gây hấn ở Ukraine và hỗ trợ những người đã tị nạn từ đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Ông Kishida đang có kế hoạch thăm Vatican trong chuyến đi và hội đàm với Giáo hoàng Francis, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên sau tám năm giữa một thủ tướng Nhật Bản và giáo hoàng.

Thông qua cuộc gặp, ông Kishida, người đang tìm kiếm một thế giới không có vũ khí hạt nhân, nhằm khẳng định sự ủng hộ của Vatican và đưa ra thông điệp hòa bình vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Trong khi đại dịch coronavirus hạn chế các cuộc gặp trực tiếp, ông Kishida, người nhậm chức vào tháng 10, đã tăng cường hoạt động ngoại giao trực diện sau khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng 2.

Chuyến công du nước ngoài mới nhất sau chuyến thăm của ông vào cuối tháng 3 tới Ấn Độ và Campuchia cũng như chuyến thăm tới Bỉ, nơi ông và các nhà lãnh đạo khác của G-7 thề sẽ theo dõi chặt chẽ mọi nỗ lực nhằm giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt, trong khả năng có thể. cảnh báo với các nước như Trung Quốc có thể tìm cách viện trợ cho Moscow.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vẫy tay chào trước khi lên máy bay khởi hành đến Indonesia vào ngày 29/4/2022, tại sân bay Haneda, Tokyo. (Kyodo)
May be an image of 2 people, people standing, suit and indoor
May be an image of 2 people, people sitting, people standing and indoor
May be an image of 8 people, people standing and outdoors
May be an image of 9 people, people standing and outdoors