Nhật Bản và Thái Lan đã ký một thỏa thuận hôm thứ Hai cho phép chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng lẫn nhau, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác an ninh song phương của họ trong bối cảnh sức ảnh hưởng ngày càng tăng của một Trung Quốc quyết đoán ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trong việc mở rộng hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine và các nước láng giềng khi cuộc xâm lược của Nga kể từ tháng 2 đã khiến hơn 5,5 triệu người phải rời bỏ đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Để giúp Thái Lan phục hồi sau thảm họa đại dịch COVID-19, Kishida thông báo rằng Nhật Bản sẽ cho vay khoảng 50 tỷ yên (385 triệu USD) và 500 triệu yên viện trợ không hoàn lại để tăng cường chế độ kiểm dịch ở quốc gia Đông Nam Á, một trung tâm của người Nhật. hoạt động của công ty trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (L) và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vỗ tay trong lễ ký kết tại Bangkok vào ngày 2 tháng 5 năm 2022, vì thỏa thuận giữa hai nước cho phép chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng giữa họ. (Ảnh bể bơi) (Kyodo) == Kyodo

 

Nhật Bản đang tăng cường quan hệ với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á khi nước này tìm cách thúc đẩy tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở" nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Trong hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phối hợp để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Ông Kishida cho biết: “Việc ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng của chúng tôi là một bước tiến lớn trong việc mở rộng hợp tác quốc phòng song phương”, ông Kishida nói trong một lần xuất hiện báo chí chung với ông Prayut. Nhật Bản và Thái Lan sẽ quyết định về các thiết bị cụ thể để chuyển giao từ bây giờ, ông nói thêm.

Ông Prayut bày tỏ hy vọng rằng hiệp ước vừa được ký kết sẽ "giúp thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào ngành công nghiệp quốc phòng Thái Lan", đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết phải nâng tầm quan hệ song phương lên thành "đối tác chiến lược toàn diện".

Nhật Bản đã có những thỏa thuận như vậy với các thành viên ASEAN khác, bao gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (L) hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Bangkok vào ngày 2 tháng 5 năm 2022. (Ảnh bể bơi) (Kyodo) == Kyodo

Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á thứ ba sau Indonesia và Việt Nam trong chuyến công du của Kishida đến khu vực khi ông tìm cách phối hợp nỗ lực với các đối tác trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Thủ tướng Prayut và tôi nhất trí rằng chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ hành vi xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nào ở bất kỳ khu vực nào, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và chúng tôi phản đối mối đe dọa bằng hoặc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt". Kishida nói.

Các nước Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan, đã thận trọng khi tham gia các nỗ lực chủ yếu do Nhóm Bảy quốc gia đứng đầu nhằm cô lập Nga về mặt kinh tế và ngoại giao để đối phó với hành động gây hấn của nước này.

Thái Lan là chủ tọa của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương năm nay, mà Nga cũng là thành viên, dường như đã đóng góp vào lập trường trung lập của Bangkok đối với Moscow và cuộc xâm lược Ukraine.

Tháng trước, Thái Lan đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu để đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (C, L) và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tham dự lễ ký kết tại Bangkok vào ngày 2 tháng 5 năm 2022, về việc hai nước thỏa thuận cho phép chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng giữa họ. (Ảnh bể bơi) (Kyodo) == Kyodo

Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục liên lạc với các quốc gia châu Á khác "không thể có hành động tương tự" như G-7, bao gồm cả Nhật Bản và Hoa Kỳ. G-7 đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt để trừng phạt Moscow.

Tại Indonesia, Kishida và Tổng thống Joko Widodo đã nhất trí hôm thứ Sáu về tầm quan trọng của việc duy trì một trật tự dựa trên luật lệ trong bối cảnh Nga gây hấn ở Ukraine.

Nhưng Tổng thống Indonesia không chỉ trích Nga trong một lần xuất hiện chung trên báo chí.

Việt Nam, quốc gia đã tuyên bố hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine thông qua các tổ chức quốc tế, cũng đã dựa vào Nga về trang thiết bị quân sự.

Trong hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai, Kishida và Prayut cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực, bao gồm tình hình ở Myanmar sau cuộc đảo chính năm 2021 và phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Chuyến đi kéo dài tám ngày đến thứ Sáu của Kishida cũng sẽ đưa ông đến Ý và Anh.