Nhật Bản bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ ở Thế vận hội Tokyo

Article

Nhật Bản bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ ở Thế vận hội Tokyo


Nhật Bản bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ ở Thế vận hội Tokyo

Nhật Bản bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ ở Thế vận hội Tokyo

Sân vận động Olympic TokyoGett

TOKYO - Một cựu thành viên ban tổ chức Olympic Tokyo và ba người từ một công ty quần áo là nhà tài trợ bất ngờ cho Thế vận hội 2020 đã bị bắt vì nghi ngờ hối lộ hôm thứ Tư.

Haruyuki Takahashi , 78 tuổi, cựu giám đốc điều hành của công ty quảng cáo Dentsu, bị nghi ngờ nhận hối lộ từ cựu giám đốc Aoki Holdings Inc. và hai nhân viên công ty, văn phòng công tố cho biết.

Aoki, công ty sản xuất "bộ quần áo tuyển dụng" mà thanh niên mới ra trường mặc khi phỏng vấn xin việc và công việc đầu tiên của họ, là một lựa chọn bất ngờ để mặc trang phục cho đội Olympic Nhật Bản khi các quốc gia khác có các thương hiệu thời trang hàng đầu thiết kế trang phục cho vận động viên của họ.

Các cáo buộc hối lộ, tổng cộng 51 triệu yên (380.000 USD) được gửi vào tài khoản ngân hàng của công ty Takahashi từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 3 năm nay, được cho là có liên quan đến việc tài trợ cho các trò chơi và sản phẩm liên quan đến Thế vận hội, Công tố viên quận Tokyo cho biết trong bản tường trình.

Mặc dù tham nhũng ở cấp cao nhất trong các quan chức Olympic đã được đồn đại từ lâu, nhưng vụ bắt giữ này được đưa ra như một đòn giáng mạnh vào tham vọng Olympic của Nhật Bản.

Takahashi được cho là đã đầu tư 3 tỷ đô la tài trợ địa phương cho Thế vận hội Tokyo. Dentsu là cầu thủ chủ chốt trong nhiều sự kiện lớn của Nhật Bản, bao gồm cả Thế vận hội. Nhật Bản cũng đang theo đuổi Thế vận hội mùa đông 2030 cho Sapporo.

Takahashi rời hội đồng quản trị Dentsu vào năm 2009, nhưng vẫn tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực quảng cáo và tổ chức sự kiện ở Nhật Bản và đứng đầu công ty riêng của mình.

Aoki cho biết họ vẫn đang xem xét vấn đề và chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Ủy ban Olympic Nhật Bản không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Báo chí Nhật Bản cho biết Takahashi đã phủ nhận hành vi sai trái, nhấn mạnh rằng ông đã được trả tiền cho các dịch vụ tư vấn.

Các công tố viên cho biết cũng bị bắt giữ còn có Hironori Aoki , 83 tuổi, người thành lập Aoki, em trai ông và là phó của công ty Takahisa Aoki , 76 tuổi và Katsuhisa Ueda , 40 tuổi, giám đốc điều hành của một công ty tập đoàn. Họ nói rằng các khoản thanh toán đáng ngờ đã được thực hiện hơn 50 lần.

Các công tố viên đã đột kích nhà của Hironori Aoki ở Tokyo vào tháng trước.