Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Sáu đã kêu gọi cải tổ các phương thức lao động kiểu cũ, hệ thống thuế và an sinh xã hội vốn đã khiến khoảng cách giới của quốc gia không còn nguyên vẹn trong nhiều năm, giải quyết vấn đề với quan niệm khuôn mẫu về vai trò kỳ vọng của nam giới và phụ nữ.

Một kế hoạch chi tiết về chính sách nhằm thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ nêu rõ rằng niềm tin sâu xa rằng hôn nhân đảm bảo cho phụ nữ ổn định kinh tế trong suốt quãng đời còn lại của họ là "dĩ vãng" khi ngày càng nhiều phụ nữ chọn ly hôn và sống lâu hơn trước.

Thủ tướng Fumio Kishida (C) tham dự cuộc họp của ban hội thẩm chính phủ để thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ tại văn phòng của ông ở Tokyo vào ngày 3 tháng 6 năm 2022. (Kyodo)

Chính phủ có kế hoạch bắt buộc các công ty có từ 300 nhân viên trở lên công bố dữ liệu chênh lệch lương theo giới, đồng thời hỗ trợ phụ nữ có được các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết và tìm việc bằng cách thiết lập khoảng thời gian ba năm chuyên sâu.

Nó cũng sẽ xem xét các hệ thống thuế và an sinh xã hội hiện có để phản ánh tốt hơn nhu cầu của phụ nữ đi làm.

Nhật Bản tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc đảm bảo bình đẳng giới và đứng thứ 120 trong số 156 quốc gia trong báo cáo về khoảng cách giới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới được công bố vào tháng 3 năm 2021, do tỷ lệ phụ nữ giữ các chức vụ quản lý hoặc nữ nhà lập pháp thấp.

"Tôi đặt việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ là trung tâm của hình thức chủ nghĩa tư bản mới của tôi và sẽ mạnh dạn thực hiện các bước để nâng cao lương cho phụ nữ", Thủ tướng Fumio Kishida cho biết tại một cuộc họp của hội đồng chính phủ.

Theo cái mà ông gọi là "hình thức chủ nghĩa tư bản mới", Kishida tìm cách đảm bảo một chu kỳ tăng trưởng và phân phối hợp lý. Ông đang kêu gọi các công ty tăng lương mạnh tay hơn để thưởng cho người lao động và hỗ trợ nhu cầu trong nước.

Kế hoạch chi tiết chính sách mới cho rằng cần phải thay đổi quan điểm cũ đã giúp hỗ trợ các hệ thống xã hội trong suốt quá trình tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước cách đây nhiều thập kỷ - rằng nam giới nên làm việc và phụ nữ nên ở nhà và làm việc nhà.

Các chuyên gia cho rằng chính phủ đang phải đối mặt với nhiệm vụ to lớn là thay đổi cách mọi người suy nghĩ và hành động vì nó sẽ đòi hỏi một tầm nhìn chính sách dài hạn và hỗ trợ tài chính.

Cải thiện môi trường làm việc cho nam giới cũng là một ưu tiên, và chính phủ cho biết họ cần tạo điều kiện cho nam giới nghỉ việc và làm việc tại nhà dễ dàng hơn.

Nhật Bản là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới và đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động hơn trong những năm gần đây, mặc dù nhiều người có xu hướng làm việc bán thời gian.