Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Ba đã thu hồi giấy phép của một tổ chức trung gian giới thiệu thực tập sinh nước ngoài cho các công ty chủ quản sau khi tổ chức này không ngăn chặn được hành vi lạm dụng thể chất của một người đàn ông Việt Nam bởi đồng nghiệp Nhật Bản tại một công ty xây dựng.

Tổ chức Okayama Sangyo Gijutsu Kyodo Kumiai ở tỉnh Okayama, miền tây Nhật Bản, đã bị cấm giới thiệu thực tập sinh nước ngoài vào các công ty trong 5 năm theo hình phạt hành chính do bộ tư pháp và lao động đưa ra.

Người đàn ông Việt Nam 41 tuổi, đến Nhật Bản vào mùa thu năm 2019, bị thương nặng, bao gồm gãy xương sườn, sau các cuộc tấn công liên tục của đồng nghiệp, bắt đầu một tháng sau khi anh ta gia nhập công ty xây dựng, Six Create tại thành phố Okayama, theo người đàn ông và một liên đoàn lao động hỗ trợ anh ta.

Khi anh ta được đưa đến bệnh viện vì một chiếc răng bị gãy sau khi bị đánh đập, một nhân viên tổ chức đi cùng anh ta đã nói dối với bác sĩ rằng người đàn ông đã bị ngã xe đạp, họ nói.

Để trừng phạt tổ chức trung gian, Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản cho biết cơ quan này đã không giám sát đúng mức công ty xây dựng, đệ trình báo cáo về vấn đề và thực hiện các bước cần thiết sau khi được tư vấn bởi người đàn ông này.

Bộ trưởng Tư pháp Yoshihisa Furukawa cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng những vi phạm nhân quyền cực kỳ nghiêm trọng xảy ra do sự thất bại của nhóm giám sát.

Bộ trưởng nói thêm rằng chính phủ sẽ làm việc để ngăn chặn sự tái diễn của những sự cố như vậy và dự định sẽ tiến hành xem xét lại hệ thống thực tập sinh kỹ năng.

Hình phạt hành chính được đưa ra sau khi chính phủ vào tháng Hai năm nay đã thu hồi giấy phép trong 5 năm của Six Create cho phép họ nhận thực tập sinh nước ngoài.

Tổ chức trung gian và Six Create đã xin lỗi người đàn ông và đồng ý bồi thường cho anh ta

Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng, một cơ quan chính phủ giám sát chương trình thực tập sinh kỹ năng, đã đệ đơn lên cảnh sát tỉnh Okayama cáo buộc đồng nghiệp Nhật Bản hành hung người đàn ông Việt Nam.

Đây là lần thứ 33 giấy phép cho một tổ chức trung gian bị thu hồi kể từ khi luật làm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của các công ty tiếp nhận thực tập sinh và cơ quan trung gian có hiệu lực vào năm 2017, theo cơ quan nhập cư.

Nhật Bản thiết lập chương trình thực tập sinh kỹ năng vào năm 1993, nhằm mục đích chuyển giao kỹ năng cho các nước đang phát triển. Nhưng nó đã bị chỉ trích vì tạo ra một điểm nóng bóc lột và bị cáo buộc cung cấp vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ từ các nước châu Á khác.