Nhật Bản dự kiến nới lỏng nhập cảnh lên 50.000 người/ngày

Article

Nhật Bản dự kiến nới lỏng nhập cảnh lên 50.000 người/ngày


Nhật Bản dự kiến nới lỏng nhập cảnh lên 50.000 người/ngày

Nhật Bản dự kiến nới lỏng nhập cảnh lên 50.000 người/ngày

Đây là tin vui dành cho những ai đang có ý định nhập cảnh vào Nhật Bản, vốn nổi tiếng với chính sách kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để phòng ngừa dịch bệnh. 

Theo nguồn tin từ Chính phủ công bố vào ngày 23/08 vừa qua, Nhật Bản đang lên kế hoạch dỡ bỏ chính sách yêu cầu du khách cung cấp bằng chứng xét nghiệm COVID-19, miễn là đã tiêm đủ 3 liều vaccine, đồng thời tăng giới hạn số lượng người nhập cảnh lên 50.000 người/ngày so với hiện tại là 20.000 người/ngày. 

Chính phủ Nhật Bản cũng mở cửa biên giới cho nhiều du khách nước ngoài thông qua việc cho phép các chuyến tham quan du lịch không cần có hướng dẫn viên, sau khi nước này vào ngày 10/06 bắt đầu giải quyết đơn xin chấp thuận cho du khách nước ngoài trong các chuyến du lịch có hướng dẫn viên từ 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp về dịch COVID-19. Trong số các nước trên có mặt một số quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia và Thái Lan. 

Khung cảnh tại sân bay Haneda vào ngày 23/08/2022. Ảnh: Kyodo 

Cụ thể, nguồn tin cho biết trong khi Nhật Bản đang dần nâng giới hạn số lượng người nhập cảnh, gần đây nhất là tăng gấp đôi lên thành 20.000 người vào ngày 01/06, thì Chính phủ cũng đang tìm kiếm giải pháp để tiếp tục mở rộng giới hạn trên, có thể là lên 50.000 người/ngày.

Đồng thời, quy định chỉ cần tiêm đủ 3 mũi vaccine mà không cần phải nộp bằng chứng xét nghiệm COVID-19 sẽ phần nào giúp giảm tải gánh nặng giấy tờ cho những ai đang có ý định nhập cảnh vào nước Nhật. 

Thời gian áp dụng chính sách nới lỏng vẫn đang được chính quyền xem xét. Và liệu du khách có nhanh chóng quay trở lại Nhật trong bối cảnh giá dầu tăng do ảnh hưởng xung đột chính trị trên thế giới hiện vẫn là câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Nhật lên kế hoạch nâng giới hạn số lượng người nhập cảnh lên khoảng 50.000 người/ngày. Ảnh: asia.nikkei.com

Tại cuộc họp báo vào ngày 23/08, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định phù hợp dựa trên tình hình lây nhiễm dịch bệnh trong và ngoài nước, cùng các biện pháp kiểm soát biên giới đang được triển khai bởi các quốc gia phát triển khác”. 

Vào ngày 24/08, Chính phủ Nhật cũng ra thông báo nới lỏng cảnh báo đi lại liên quan đến dịch bệnh đối với 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Indonesia, Philippines. Cụ thể, không yêu cầu công dân Nhật tránh các chuyến đi không cần thiết tới những khu vực này, mà chỉ khuyến cáo công dân "vẫn phải thận trọng". Đồng thời, Nhật cũng hạ cấp cảnh báo đi lại với các khu vực trên từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1. 

Ban đầu, Thủ tướng Kishida dự định sẽ thông báo về việc nới lỏng chính sách kiểm soát biên giới của Nhật trong thời gian diễn ra Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 8, được tổ chức tại Tunisia vào ngày 27 và 28/08. Tuy nhiên, ông buộc phải từ bỏ kế hoạch đích thân đến tham dự do bản thân đã bị nhiễm COVID-19 gần đây. 

Trước đại dịch, Nhật Bản đặt mục tiêu đón 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2020 khi trở thành nước chủ nhà tổ chức Olympic, tuy nhiên, mọi thứ đã không theo kế hoạch và Thế vận hội cũng đã bị hoãn lại một năm.