Một tòa án Nhật Bản hôm thứ Năm đã ra lệnh cho nhà nước phải trả cho một người đàn ông Brazil 100.000 yên (734 USD) tiền bồi thường thiệt hại do những vết thương mà anh ta phải chịu sau khi anh ta bị cưỡng chế tại một cơ sở nhập cư ở Tokyo vào năm 2018.

Tòa án quận Tokyo đã ra phán quyết rằng biện pháp kiềm chế thân thể mà các quan chức nhập cư sử dụng đối với người bị bắt giữ là bất hợp pháp. Andre Kussunoki, người bị thương trong khi chống lại việc chuyển đến một cơ sở nhập cư khác, đã kiện chính phủ Nhật Bản, nói rằng hành động như vậy là không cần thiết.

Khi đưa ra phán quyết, Chủ tọa phiên tòa Ryota Shimozawa coi những thiệt hại là "phù hợp" với những nguy cơ mà sự kiềm chế đó có thể mang lại, sự sợ hãi của nguyên đơn và "sự sỉ nhục mà anh ta cảm thấy khi không được tôn trọng như một con người."

Kussunoki, 35 tuổi, đã đệ đơn kiện vào năm 2019, đòi bồi thường 5 triệu yên. Anh ta tuyên bố rằng các biện pháp kiềm chế được sử dụng bởi các quan chức hiện nay là Văn phòng Dịch vụ Nhập cư Khu vực Tokyo là để tấn công.

Ảnh chụp ngày 11 tháng 4 năm 2019, cho thấy một biển hiệu tòa án ở lối vào của một tòa nhà có quận Tokyo và các tòa án cấp cao ở khu vực Kasumigaseki của Tokyo. (Kyodo) == Kyodo

Vụ việc xảy ra khi các quan chức cố gắng chuyển Kussunoki từ Tokyo đến một trung tâm nhập cư ở Ushiku, tỉnh Ibaraki, phía đông bắc thủ đô, vào tháng 10/2018, theo phán quyết.

Anh ta từ chối lệnh điều động và nhốt mình trong nhà vệ sinh tại cơ sở ở Tokyo. Các quan chức sau đó buộc phải đưa anh ta ra khỏi nhà vệ sinh và đẩy đầu của Kussunoki xuống đất trong khoảng tám phút.

Kussunoki tuyên bố anh ta bị thương ở vai trái, nhưng tòa án cho biết họ không thể xác định liệu những vết thương đó có phải do các quan chức gây ra trong vụ việc hay không.

Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp thích hợp" sau khi xem xét kỹ lưỡng phán quyết.

Những người nước ngoài nhận lệnh trục xuất bị giam giữ tại văn phòng. Trong những năm gần đây, đã có những trường hợp người bị bắt giữ bị thương khi bị giam giữ tại các cơ sở nhập cư ở Nhật Bản.

Việc đối xử với những người bị giam giữ đã thu hút được sự chú ý đáng kể, đặc biệt là sau cái chết của Ratnayake Liyanage Wishma Sandamali, một phụ nữ Sri Lanka, khi bị giam giữ tại một trung tâm nhập cư ở miền trung Nhật Bản.

Tuần trước, các công tố viên đã bác bỏ cáo buộc chống lại 13 quan chức cấp cao của trung tâm, nói rằng họ không thể nói rằng các quan chức đã không cung cấp cho cô ấy sự chăm sóc y tế thích hợp, sau một tháng khiếu nại y tế trước khi cô ấy chết.