Nhật Bản phạt nặng hơn đối với tội lăng mạ

Article

Nhật Bản phạt nặng hơn đối với tội lăng mạ


Nhật Bản phạt nặng hơn đối với tội lăng mạ

Nhật Bản phạt nặng hơn đối với tội lăng mạ

Tình trạng bạo lực mạng (cyber bullying) tại Nhật Bản đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm sau nhiều vụ việc thương tâm. 

Vào ngày 13/06 vừa qua, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Luật sửa đổi của Bộ luật Hình sự với việc đưa ra hình phạt nặng hơn cho hành vi lăng mạ người khác. Đây là động thái quyết liệt của Chính phủ nhằm chống lại bạo lực mạng, được đưa ra hai năm sau vụ việc nữ đô vật Hana Kimura của chương trình thực tế nổi tiếng “Terrace House” tự sát bằng khí độc vì trở thành mục tiêu của những lời ghét bỏ trên mạng xã hội. 

Hạ viện đã biểu quyết và ban hành Luật sửa đổi của Bộ luật Hình sự trong phiên họp toàn thể diễn ra vào ngày 13/06. Dự kiến mức án phạt mới cho tội xúc phạm danh dự sẽ được áp dụng vào mùa hè năm nay. 

Các nhà lập pháp biểu quyết thông qua Luật sửa đổi của Bộ luật Hình sự vào ngày 13/06. Ảnh: Mainichi 

Tuy nhiên, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại rằng hình phạt khắc nghiệt hơn có thể làm hạn chế quyền tự do ngôn luận. Do đó, Luật sửa đổi sẽ được xem xét kỹ lưỡng bởi một nhóm chuyên gia ba năm sau khi đưa vào triển khai thực tế. 

Tội lăng mạ cấu thành khi một cá nhân nói lời xúc phạm một người khác ở công cộng làm tổn hại uy tín xã hội của họ. Hình phạt cho tội lăng mạ trước khi sửa đổi là tạm giam dưới 30 ngày và phạt dưới 10.000 yên (khoảng 1.700.000 VND). Đây là hình phạt nhẹ nhất trong Bộ luật Hình sự. 

Tấm ảnh cùng thông điệp cuối cùng mà Hana Kimura đăng tải lên tài khoản Instagram cá nhân. Ảnh: @hanadayo0903

Trước sự ra đi của nữ đô vật Hana Kimura, các cuộc tranh luận về việc sửa đổi luật này diễn ra sôi nổi hơn. Như vậy, theo luật mới, hình phạt mới được áp dụng cho tội lăng mạ là tù có lao động hoặc tù không lao động trong 1 năm và nộp khoản tiền phạt lên đến 300.000 yên (khoảng 51.800.000 VND). 

Ngoài ra, thời hiệu truy tố cho tội lăng mạ cũng được kéo dài từ 1 năm lên 3 năm. Điều này cho phép các cơ quan có thẩm quyền có thêm thời gian để xác nhận danh tính của những kẻ có hành vi bạo lực mạng. Cùng với hình phạt cứng rắn hơn, Luật sửa đổi được kỳ vọng giúp ngăn chặn các hành vi lạm dụng tâm lý. 

Trong Luật sửa đổi của Bộ luật Hình sự, hình thức phạt tù mới cũng được giới thiệu với việc hợp nhất “án tù có lao động” với “án tù không lao động”; phạm nhân lao động trong thời gian cải tạo sẽ làm việc theo một chế độ phù hợp với hoàn cảnh của từng người nhằm ngăn chặn việc tái phạm. Hình thức phạt tù mới sẽ được áp dụng trong 3 năm tới.