Một cặp vợ chồng Nhật Bản giữ họ của mình khi kết hôn ở Hoa Kỳ đã được một văn phòng phường Tokyo thông báo hôm thứ Hai rằng cuộc hôn nhân của họ không thể được đăng ký bằng hai tên khác nhau.

Kiyoko Kashiwagi, một nhà sản xuất phim và Kazuhiro Soda, một đạo diễn phim, đang thách thức luật buộc các cặp vợ chồng Nhật Bản kết hôn phải có chung họ, trước đó họ đã cố gắng đăng ký kết hôn với văn phòng Chiyoda Ward vào năm 2018.

Kazuhiro Soda (L) và Kiyoko Kashiwagi đăng ký kết hôn tại Tokyo vào ngày 13 tháng 6 năm 2022. (Kyodo)

Cặp đôi, cả hai đều đến từ tỉnh Okayama, miền tây Nhật Bản, kết hôn với họ riêng biệt vào tháng 12 năm 1997 tại New York, nơi họ đang cư trú.

Tìm cách để cuộc hôn nhân của họ được công nhận ở Nhật Bản, cả hai đã đệ đơn vụ việc của họ lên Tòa án Quận Tokyo. Vào tháng 4 năm ngoái, tòa án đã phán quyết cuộc hôn nhân của họ là "hợp lệ", nhưng bác bỏ vấn đề đăng ký kết hôn, nói rằng tòa án gia đình sẽ xử lý việc đó "phù hợp" hơn.

Với việc phường từ chối chấp nhận đăng ký kết hôn của họ, Kashiwagi và Soda hiện sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Gia đình Tokyo.

Quy định của Bộ luật Dân sự Nhật Bản rằng một cặp vợ chồng phải lấy cùng một họ chỉ áp dụng cho các cặp vợ chồng Nhật Bản.

Các cặp vợ chồng đăng ký kết hôn ở Nhật Bản thường chọn họ của người chồng, khiến vấn đề bình đẳng giới trở nên phổ biến.

Các nhà phê bình cho rằng điều khoản bắt nguồn từ Bộ luật Dân sự năm 1898 phản ánh quan niệm truyền thống về hôn nhân như một sự sắp đặt liên quan đến gia đình hơn là cá nhân. Thông thường, một người phụ nữ rời bỏ gia đình để trở thành một phần của gia đình chồng.

Tòa án Tối cao đã phán quyết điều khoản này là hợp hiến vào năm 2021.

Ủy ban Xóa bỏ Phân biệt Đối xử với Phụ nữ của Liên hợp quốc đã khuyến nghị Nhật Bản thay đổi hệ thống.

Soda, 52 tuổi, đã không ngại thách thức luật pháp Nhật Bản. Ông cũng là nguyên đơn trong một vụ kiện thách thức tính hợp hiến của luật cấm công dân nước ngoài tham gia vào các cuộc xem xét quốc gia của các thẩm phán Tòa án Tối cao. Tòa án cấp cao nhất cuối cùng đã phán quyết luật là hợp hiến.