Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch vào tháng 6

Article

Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch vào tháng 6


Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch vào tháng 6

Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch vào tháng 6


Nhật Bản mở cửa trở lại du lịch Covid
Sau hơn hai năm hạn chế nghiêm ngặt, Nhật Bản đã sẵn sàng chào đón khách du lịch trở lại. GETTY
Vừa kịp vào mùa du lịch hè, Nhật Bản đặt mục tiêu mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vào tháng 6. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua đưa ra thông báo trên trong chuyến thăm London.

Ông Kishida cho biết: “Chúng tôi sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát để vào tháng 6, nước này có thể nhập cảnh suôn sẻ như các quốc gia G7 khác”.

Điều đó có nghĩa là gì, chính xác, vẫn chưa rõ ràng, vì các quy tắc gia nhập không đồng nhất giữa các quốc gia G7. Ví dụ, Hoa Kỳ, Canada và Đức yêu cầu khách du lịch nước ngoài phải được tiêm phòng đầy đủ, trong khi Ý, Pháp và Vương quốc Anh thì không.

Nhìn chung, các nước châu Á mở cửa trở lại du lịch quốc tế chậm hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, du khách nước ngoài được tiêm chủng đã được chào đón trở lại ngày càng nhiều các điểm đến châu Á, bao gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia.

Bây giờ Kishida rõ ràng đã quyết định rằng thời điểm thích hợp để Nhật Bản làm theo và hy vọng rằng du lịch sẽ giúp thúc đẩy đồng yên Nhật đang suy yếu.

Kishida đã ghi nhận các chính sách nhập cảnh nghiêm ngặt của đất nước mình đã giúp Nhật Bản chống chọi với đại dịch tốt hơn nhiều quốc gia khác. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, Nhật Bản đã ghi nhận ít hơn 30.000 ca tử vong do Covid-19, với tỷ lệ 23,5 ca tử vong trên 100.000 cư dân. Tương tự, hơn một triệu người Mỹ đã chết vì Covid-19, với tỷ lệ 302,5 ca tử vong trên 100.000 cư dân.

Trong một cuộc họp báo khác ngày hôm qua, Kishida nói rằng những thay đổi đối với yêu cầu đầu vào của Nhật Bản sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Nikkei đưa tin, Chính phủ Nhật Bản sẽ đợi hai tuần để xem tác động của những ngày nghỉ trong Tuần lễ vàng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nhật Bản có thể mở cửa trở lại trước tiên cho các nhóm du lịch nhỏ trước khi mở cửa cho du lịch nói chung, theo The Japan Times.

Trong nhiều tháng nay, ngành du lịch của Nhật Bản đã thúc giục chính phủ cho phép nhiều du khách nước ngoài hơn. Trong thập kỷ trước đại dịch, du lịch là một câu chuyện thành công to lớn khi số lượng du khách nước ngoài tăng gấp 5 lần.

Đến năm 2019, du lịch đóng góp 359 tỷ USD vào GDP của Nhật Bản, đưa nước này trở thành thị trường du lịch lớn thứ ba thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn do các biện pháp biên giới nghiêm ngặt về đại dịch của Nhật Bản, số lượng du khách nước ngoài đã giảm mạnh từ gần 32 triệu vào năm 2019 xuống chỉ còn 250.000 vào năm ngoái, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hiện có Nhật Bản thông báo sức khỏe du lịch Cấp độ 3, có nghĩa là điểm đến có nguy cơ lây lan Covid-19 “cao”. Đáng chú ý, Hoa Kỳ và 111 quốc gia khác trên thế giới cũng ở mức 3.

Để đến thăm các quốc gia ở Cấp độ 3, CDC khuyến cáo rằng khách du lịch nên “cập nhật” vắc-xin Covid-19 - nghĩa là đã được tiêm chủng đầy đủ - trước khi đi du lịch. Khoảng ba trong số bốn (74,7%) người Mỹ từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu của CDC, nhưng ít hơn một nửa số người Mỹ đủ điều kiện để tiêm nhắc lại đã được tiêm.