Nhật Bản yêu cầu các công ty niêm yết tiết lộ tỷ lệ nữ quản lý

Article

Nhật Bản yêu cầu các công ty niêm yết tiết lộ tỷ lệ nữ quản lý


Nhật Bản yêu cầu các công ty niêm yết tiết lộ tỷ lệ nữ quản lý

Nhật Bản yêu cầu các công ty niêm yết tiết lộ tỷ lệ nữ quản lý

Nhật Bản đã quyết định yêu cầu các công ty niêm yết tiết lộ trong báo cáo chứng khoán hàng năm của họ về tỷ lệ phụ nữ trong các vị trí quản lý, nhằm tăng cường lãnh đạo nữ trong thế giới doanh nghiệp do nam giới thống trị ở nước này.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) bắt buộc khoảng 4.000 công ty, chủ yếu là các công ty niêm yết, xuất hiện khi các nhà đầu tư đang chú ý nhiều hơn đến cách phụ nữ được thăng tiến và giúp các công ty của họ hoạt động tốt hơn.

 

 

Cơ quan này đặt mục tiêu làm cho việc tiết lộ thông tin bắt buộc có thể vào năm tài chính 2023, bắt đầu từ tháng 4 năm sau, thông qua việc sửa đổi sắc lệnh của Văn phòng Nội các.

Theo kế hoạch của cơ quan giám sát tài chính, các công ty niêm yết hiện cũng phải công bố chi tiết như mức lương trung bình theo giới tính và tỷ lệ lao động nam nghỉ việc chăm sóc con cái.

Hiện tại, các báo cáo chứng khoán yêu cầu nêu rõ các thông tin như số lượng nhân viên và độ tuổi trung bình của họ. Theo luật, các công ty sẽ bị phạt nếu đưa ra bất kỳ tuyên bố sai lệch nào.

Kế hoạch đã được trình bày vào cuối tháng 3 cho một nhóm làm việc của một ban điều hành có nhiệm vụ cải thiện việc công bố thông tin cho các nhà đầu tư.

Nhật Bản đã tụt hậu so với các nền kinh tế lớn khác trong việc đạt được bình đẳng giới ở các vị trí cấp quản lý. Nó xếp thứ 120 trong số 156 quốc gia trong bảng xếp hạng tổng thể về khoảng cách giới vào năm 2021, và thứ 117 về mức độ tham gia kinh tế và cơ hội, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Dữ liệu từ Bộ Nội vụ và Truyền thông cho thấy tỷ lệ nữ quản lý ở Nhật Bản là 13,2% vào năm 2021, thấp hơn mức 30% đến 40% ở Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Chính phủ đã không đạt được mục tiêu được tuyên bố vào năm 2003 là lấp đầy khoảng 30% các vị trí lãnh đạo ở Nhật Bản cho phụ nữ vào năm 2020.

Trong một cuộc đánh giá chính sách vào năm 2020, chính phủ đã lùi ngày này xuống "càng sớm càng tốt trong những năm 2020."

Khoảng cách tiền lương theo giới cũng là một vấn đề đáng lo ngại, với các chuyên gia lao động cho rằng điều này là do phụ nữ làm việc liên tục ít năm hơn nam giới cũng như một số ít phụ nữ ở các vị trí quản lý có mức lương cao hơn.

Phụ nữ làm việc toàn thời gian kiếm được trung bình 251.800 yên tiền lương hàng tháng vào năm 2020, bằng 74,3% trong số 338.800 yên mà nam giới kiếm được, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Các công ty Nhật Bản đã có nghĩa vụ tiết lộ mức lương cho phụ nữ và nam giới, nhưng điều này đã bị loại bỏ từ năm cho đến tháng 3 năm 1999 để đơn giản hóa các báo cáo chứng khoán.

Tuy nhiên, mục lương của phụ nữ và nam giới một lần nữa sẽ được yêu cầu, vì điều này đã trở thành một trong những thước đo cho các nhà đầu tư trong việc đánh giá giá trị doanh nghiệp. FSA cho biết nghiên cứu cho thấy một công ty có xu hướng hoạt động tốt hơn khi có tỷ lệ nữ quản lý cao hơn.

Anh và Đức đang tìm cách bắt buộc công bố tỷ lệ nữ quản lý và đặt ra các mục tiêu cho việc này.

Các doanh nghiệp cũng chủ động hơn trong việc đưa phụ nữ vào các vị trí điều hành hoặc quản lý.

Theo Waris Co., một công ty liên kết việc làm với các ứng viên nữ giám đốc điều hành, số lượng các công ty muốn có thành viên nữ đầu tiên trong hội đồng quản trị đã tăng lên so với hai năm trước.

Miwa Tanaka, đồng giám đốc điều hành của Waris, cho biết: “Với việc tái tổ chức thị trường chứng khoán Tokyo, các công ty đang cố gắng làm cho mình trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Vào ngày 4 tháng 4, thị trường chứng khoán Tokyo đã được tổ chức lại từ bốn bộ phận của nó thành ba phân đoạn giao dịch - thị trường Prime, Standard và Growth - để thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn thông qua các tiêu chuẩn niêm yết và quản trị công ty chặt chẽ hơn.

Nhà điều hành thị trường chứng khoán đã thúc giục các công ty niêm yết cấp cao nhất trên Thị trường Prime cải thiện quản trị công ty, chẳng hạn như bằng cách để các giám đốc bên ngoài chiếm 1/3 thành viên hội đồng quản trị và tăng cường tính minh bạch bằng cách cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư bằng tiếng Anh.