Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản có kế hoạch cho phép nhiều sân bay trong khu vực tiếp nhận những người nhập cảnh từ nước ngoài vào hôm thứ Ba, khi nước này dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt được thực hiện để đối phó với đại dịch COVID-19.

Chính phủ cũng sẽ công bố hướng dẫn về du lịch trong nước thời COVID cho ngành du lịch vào ngày 7 tháng 6, Kishida cho biết, ba ngày trước khi tiếp tục tiếp nhận khách du lịch từ nước ngoài, ban đầu nhắm mục tiêu đến những người đi du lịch trọn gói với hướng dẫn viên và hành trình cố định.

Tình hình lây nhiễm ở Nhật Bản đã ổn định trong những tuần gần đây và giới hạn hàng ngày đối với lượng khách mới đến từ nước ngoài sẽ được nâng lên vào thứ Tư lên 20.000 người từ mức 10.000 hiện tại.

Kishida nói với các phóng viên tại văn phòng của mình: “Việc phục hồi hoạt động du lịch trong nước có ý nghĩa to lớn ở chỗ có thể cảm nhận được lợi ích của đồng yên yếu”.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cho phép các sân bay trong khu vực như Sendai (ở đông bắc Nhật Bản) tiếp tục chấp nhận các chuyến bay quốc tế, với sự tham vấn của chính quyền địa phương.

Hiện tại, các chuyến bay quốc tế được giới hạn ở năm sân bay ở Nhật Bản - Haneda, Narita, Kansai, Chubu và Fukuoka - như một phần của hạn chế COVID-19.

Các sân bay Naha và New Chitose, cửa ngõ dẫn đến các điểm du lịch nổi tiếng ở Okinawa và Hokkaido, sẽ tiếp nhận các chuyến bay quốc tế vào cuối tháng 6.

Nhật Bản chia các quốc gia và khu vực thành ba nhóm dựa trên nguy cơ lây nhiễm và các tiêu chí khác.

Khách du lịch thuộc nhóm "màu xanh lam" có nguy cơ thấp nhất có thể vào Nhật Bản mà không cần làm bài kiểm tra COVID-19 khi đến hoặc kiểm dịch. Nhưng họ sẽ được yêu cầu thực hiện các bước phòng ngừa, chẳng hạn như đeo khẩu trang.

Nhóm bao gồm 98 quốc gia và khu vực bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và hầu hết các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nhật Bản đã đóng cửa hiệu quả đối với công dân nước ngoài không cư trú vào cuối tháng 11 để ngăn chặn sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng do biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao của coronavirus.

Kishida cho biết vào thời điểm đó, biện pháp này, nghiêm ngặt nhất trong Nhóm bảy quốc gia công nghiệp phát triển, là cần thiết.

Nhưng nó nhanh chóng trở thành mục tiêu chỉ trích trong và ngoài nước vì quá khắt khe.

Kể từ tháng 3, Nhật Bản đã dần nới lỏng các quy định, nâng mức giới hạn hàng ngày về lượng khách nước ngoài đến 10.000 người.

Nhật Bản đã ưu tiên cho cư dân nước ngoài, doanh nhân, sinh viên và công dân Nhật Bản trở về và những người khác, đồng thời cấm nhập cảnh của khách du lịch.

Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch ở Nhật Bản, nơi có khoảng 32 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019 trước sự lây lan toàn cầu của COVID-19. Con số này đã giảm xuống khoảng 246.000 vào năm ngoái.

Kishida đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết các tác động từ giá năng lượng và thực phẩm tăng lên đối với các hộ gia đình, một phần là do đồng yên yếu hơn làm tăng chi phí nhập khẩu.

Tuy nhiên, đối với du khách từ nước ngoài, đồng yên yếu được coi là một lợi ích vì nó mang lại cho họ nhiều sức mua hơn. Đồng yên gần đây đã chạm mức thấp nhất trong 20 năm so với đô la Mỹ.