Nữ trọng tài người Nhật đầu tiên tại World Cup 2022

Article

Nữ trọng tài người Nhật đầu tiên tại World Cup 2022


Nữ trọng tài người Nhật đầu tiên tại World Cup 2022

Nữ trọng tài người Nhật đầu tiên tại World Cup 2022

Nguồn: Mainichi

Vào ngày 19/05 vừa qua, Yoshimi Yamashita đã được chọn trở thành một trong ba nữ trọng tài ở giải đấu FIFA World Cup năm 2022, bên cạnh Salima Mukansanga của Rwanda, Stephanie Frappart của Pháp. Đây là lần đầu tiên trọng tài nữ xuất hiện trong một giải đấu bóng đá hàng đầu dành cho nam giới. 

Là một nữ trọng tài quốc tế, Yoshimi Yamashita, 36 tuổi, khiến nhiều người hâm mộ phải ngả mũ với bề dày kinh nghiệm điều hành nhiều trận bóng đẳng cấp. Sau thông báo mới nhất của FIFA, cô đã trở thành trọng tài nữ đầu tiên của Nhật Bản tham gia điều hành các trận đấu của World Cup 2022.

Yamashita, nữ trọng tài người Nhật đầu tiên tại FIFA World Cup 2022. Ảnh: telecomasia.net

Trước đó, cô từng giữ cương vị trọng tài tại FIFA Women’s World Cup 2019 – Giải vô địch bóng đá nữ thế giới tại Pháp. Đến năm 2021, cô tiếp tục đảm nhiệm vai trò trọng tài ở Olympic Tokyo 2020 trong trận đấu giữa hai đội bóng đá quốc gia nữ của Hoa Kỳ và Thụy Điển. 

Cũng trong năm 2021, Yamashita ghi dấu ấn là trọng tài nữ đầu tiên cầm còi trong các trận đấu bóng đá nam chuyên nghiệp tại giải J-League Nhật Bản, sau đó là giải AFC Champions League diễn ra trong năm 2022 này. 

Ban tổ chức FIFA World Cup 2022 đã công bố danh sách gồm 36 trọng tài, 69 trợ lý trọng tài, trong đó có 3 trọng tài nữ. 24 trận đấu chính thức của vòng chung kết sẽ bắt đầu từ tháng 11/2022 tại Qatar. 

Trên website của FIFA, Pierluigi Collina, Trưởng ban trọng tài của FIFA cho biết: “Như thường lệ, ‘đặt chất lượng lên hàng đầu’ là tiêu chí chúng tôi luôn tuân thủ, các trọng tài được chọn đại diện cho trình độ trọng tài cao nhất trên thế giới. World Cup 2018 diễn ra thành công tốt đẹp một phần là nhờ vào tiêu chuẩn cao đối với các trọng tài, và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm tốt hơn sau vài tháng nữa ở Qatar”. 

Yamashita trở thành trọng tài nữ đầu tiên tại giải J-League năm 2021. Ảnh: Japan Times 

Tính đến ngày 19/05, chưa có bất kỳ trọng tài nữ Nhật Bản nào khác được gọi tên ngoài Yoshimi Yamashita. Tuy nhiên, cũng chưa đảm bảo tất cả những trọng tài được chọn sẽ được cầm còi tại vòng chung kết World Cup. Để trở thành trọng tài của FIFA World Cup, tất cả đều phải trải qua những đợt huấn luyện gắt gao và giám sát kỹ càng để đến được vòng tuyển chọn cuối cùng, trước khi được vào danh sách chính thức. 

Ông Collina nói thêm rằng các trọng tài nữ của FIFA được tuyển chọn từ quá trình làm việc, tích lũy kinh nghiệm trong nhiều giải đấu bóng đá nam quốc tế. “Với việc lựa chọn các trọng tài nữ tham gia vào FIFA năm nay, chúng tôi muốn nhấn mạnh chất lượng mới là tiêu chí quan trọng, không phải giới tính. Họ xứng đáng có mặt tại FIFA World Cup vì đã liên tục thể hiện mình ở một đẳng cấp cao và đó chính là yếu tố quan trọng với chúng tôi”, ông khẳng định.