Phụ huynh Nhật lúng túng vì quy định đồ bơi tại trường học

Article

Phụ huynh Nhật lúng túng vì quy định đồ bơi tại trường học


Phụ huynh Nhật lúng túng vì quy định đồ bơi tại trường học

Phụ huynh Nhật lúng túng vì quy định đồ bơi tại trường học

Vì lý do sức khỏe của học sinh, nhiều phụ huynh Nhật Bản có nhu cầu cho con mặc đồ bơi thể thao tay dài khi học bơi trên trường, tuy nhiên, để làm được điều đó thì nhà trường yêu cầu những điều khoản khắt khe.

Tờ Mainichi đã phỏng vấn một số phụ huynh để hiểu thêm về những lúng túng của họ đối với những quy định của nhà trường. Các phụ huynh cho biết, nếu con cái của họ muốn mặc đồ Rash Guard (loại đồ bơi tay dài, được sử dụng khi chơi các môn thể thao ngoài biển, nhằm bảo vệ cơ thể khỏi cháy nắng và các tia cực tím), thì cần phải nộp các giấy tờ chứng minh và gặp mặt hiệu trưởng để có sự cho phép.

rash guard

Rash Guard đã dần trở thành trang phục bơi quen thuộc. Ảnh: berryjaneusa

“Tôi phải soạn một tờ đơn với nội dung xin phép cho con được sử dụng đồ rash guard và nộp lại chúng cho nhà trường. Tôi không hiểu vì sao chúng tôi cần phải nộp chúng, mặc dù trong quy định của trường không đề cập việc này. Nhưng có lẽ trong một môi trường mà giáo viên phải quản lý khoàng 40 học sinh thì họ cần hạn chế những trường hợp đột ngột phát sinh để quản lý bọn trẻ tốt hơn”, một phụ nữ sống ở thành phố Saitama, phía bắc Tokyo chia sẻ với sự hoang mang. Tại trường học của hai con cô, phụ huynh muốn thay đổi đồ bơi cho con cần bổ sung những giấy tờ cần thiết và nộp lại chúng trước khi khóa bơi bắt đầu.

Một phụ huynh ở Tokyo sau khi thấy con mình bị cháy nắng nghiêm trọng sau buổi học bởi ở trường tiểu học vào mùa hè năm ngoái, đã bày tỏ ý định cho con mặc đồ rash guard. Khi người mẹ này gửi một bức thư cho giáo viên chủ nhiệm của con thì cô được yêu cầu gặp hiệu trưởng để xin phép.

cháy nắng

Cháy nắng là hiện tượng dễ gặp phải khi làn da tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Ảnh: health.clevelandclinic.org

Người phụ nữ đã đến trường để nộp tài liệu và nói chuyện với hiệu trưởng. Khi cô hỏi hiệu trưởng tại sao lại cần phải làm thủ tục này, họ giải thích rằng, "Khi một người mặc đồ bơi thể thao dài tay, lực cản của nước sẽ tăng lên, khiến cho việc bơi lội trở nên khó khăn." Cuối cùng, cô đã nhận được sự đồng ý cho con mình mặc một bộ màu xanh dương, nhưng không được sử dụng mũ bơi.

Người phụ nữ nói: "Cuộc họp kết thúc quá suôn sẻ, nhà trường không có bất kì sự phản đối nào, điều này khiến tôi hơi ngạc nhiên. Nếu đúng như vậy, tôi nghĩ rằng nhà trường nên thêm mục lựa chọn trang phục bơi trong bảng thông tin đăng ký. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và sự chủ động hơn cho cả phía nhà trường lẫn phụ huynh.”

đồng phục bơi lội

Trang phục bơi lội quen thuộc của các học sinh Nhật. Ảnh: Quora

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi có con học tại một trường ở phường Shinjuku, Tokyo cho biết: "Ở trường của con tôi, không có giới hạn về màu sắc hoặc họa tiết, và chúng tôi được tự do lựa chọn bất cứ trang phục gì. Ở trường có những mẫu trang phục bơi được chỉ định (trong đó có rash guard) và những người muốn mặc có thể mua ngay tại trường.” 

Cho phép bồ câu đưa thư của KILALA mang thông tin bổ ích đến bạn mỗi tuần nhé!

Đăng ký

Junya Shirakawa, một nhân viên tại Footmark Corp., công ty sản xuất và bán đồ bơi và các mặt hàng khác, cho biết: “Nhiều trường học đang bãi bỏ hệ thống yêu cầu phụ huynh phải xin phép về loại trang phục bơi và thay vào đó họ khuyên mua chúng tại các cửa hàng được chỉ định. Ông giải thích: "Trước đây, chúng không thể được mặc nếu không có lý do đặc biệt, chẳng hạn như bệnh ngoài da, nhưng tôi nghĩ rằng nhiều trường ngày nay đã có những sự thay đổi phù hợp hơn, đối với những mong muốn đến từ phía phụ huynh, học sinh”. 

đồng phục bơi theo mẫu

Nhiều trường đã bắt đầu cho phụ huynh lựa chọn kiểu đồ bơi tại những cửa hàng trường chỉ định. Ảnh: Japantoday

Từ những năm 2000, công ty đã bán những bộ đồ bơi dài che đùi và áo dài tay có tên "Shine Guard". Các thiết bị Shine Guard rõ ràng đã phổ biến chủ yếu ở phía tây Nhật Bản, bao gồm cả Okinawa và Kyushu, trong khoảng 5 năm, để tránh tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời. Chúng cũng đã bắt đầu được mặc ở phía đông Nhật Bản từ khoảng ba năm trước.

Trong khi các đơn đặt hàng giảm so với mùa hè trong các năm thường, công ty vẫn nhận được các đơn đặt hàng bổ sung ngay cả trong tháng 7 năm nay. Nhu cầu đặc biệt cao đối với các sản phẩm dành cho học sinh trung học cơ sở và quần áo cỡ lớn đang bán rất chạy. 

"Ở trường trung học cơ sở, có nhiều học sinh không thoải mái khi mặc đồ bơi do cơ thể thay đổi. Có một trường học đã cho phép học sinh mặc đồ bơi dài tay để giúp các em thoái mái hơn khi tham gia lớp học, nâng cao khả năng bơi lội và ngăn ngừa đuối nước”, anh Shirakawa cho biết.