Tang lễ cấp nhà nước của cố thủ tướng Abe trị giá 250 triệu yên: theo các nguồn tin

Article

Tang lễ cấp nhà nước của cố thủ tướng Abe trị giá 250 triệu yên: theo các nguồn tin


Tang lễ cấp nhà nước của cố thủ tướng Abe trị giá 250 triệu yên: theo các nguồn tin

Tang lễ cấp nhà nước của cố thủ tướng Abe trị giá 250 triệu yên: theo các nguồn tin

Các nguồn tin chính phủ cho biết hôm thứ Năm, các nguồn tin chính phủ cho biết lễ tang cấp nhà nước gây tranh cãi cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị giết vào tháng tới sẽ tiêu tốn của chính phủ Nhật Bản khoảng 250 triệu yên (1,8 triệu USD).

Theo các nguồn tin, số tiền sẽ được Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida phê duyệt sớm nhất là vào thứ Sáu, dự kiến ​​sẽ bao gồm chi phí thuê địa điểm, hội trường Nippon Budokan ở Tokyo và các biện pháp phòng ngừa COVID-19, theo các nguồn tin.

Các nguồn tin cho biết mức giá này, không bao gồm chi phí an ninh xung quanh địa điểm của cảnh sát cho sự kiện ngày 27 tháng 9, sẽ được trích hoàn toàn từ quỹ dự trữ của ngân sách tài khóa 2022 của chính phủ cho đến tháng 3 tới.

Các đảng đối lập có khả năng sẽ xem xét kỹ lưỡng chi tiêu vì nó cao hơn đáng kể so với khi chính phủ chi khoảng 96 triệu yên cho đám tang năm 2020 của cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone được tổ chức cùng với Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Dư luận đã chia rẽ về việc tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho Abe, người đã bắn chết Abe trong một bài phát biểu vào ngày 8 tháng 7 ở phía tây thành phố Nara.

 

Người dân biểu tình tại khu vực Shinjuku của Tokyo vào ngày 16 tháng 8 năm 2022, phản đối một lễ tang cấp nhà nước được lên kế hoạch cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị giết. (Kyodo) == Kyodo

Chính phủ, dự kiến ​​sẽ biên soạn đề cương của sự kiện, có kế hoạch mời tới 6.400 người, vượt quá khoảng 6.000 người đã tham gia lễ tang cấp nhà nước gần đây nhất cho cựu Thủ tướng Shigeru Yoshida vào năm 1967.

Tang lễ dành cho Yoshida, người đã lãnh đạo Nhật Bản đi lên từ đống tro tàn của Thế chiến II, là tang lễ cấp nhà nước duy nhất được tổ chức cho đến nay ở Nhật Bản thời hậu chiến. Các dịch vụ tang lễ trước đây cho các cựu thủ tướng thuộc LDP do chính phủ và đảng cùng tổ chức.

Phe đối lập tuyên bố không có quy định pháp lý nào về việc tổ chức lễ tang cấp nhà nước, đồng thời kêu gọi tiếp tục tranh luận tại quốc hội vì công chúng bị chia rẽ về di sản chính trị, thành tích và những bê bối mà ông Abe bị lôi kéo.

Một cuộc thăm dò qua điện thoại trên toàn quốc vào ngày 10-11 / 8 do Kyodo News thực hiện cho thấy 56,0% không bị thuyết phục bởi lời giải thích của Kishida về lý do thích hợp để tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho Abe, trong khi 42,5% nói rằng họ chấp nhận điều đó.

Vào tháng 7, ông Kishida bày tỏ ý định tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho nhà cựu lãnh đạo, với lý do kỷ lục 8 năm 8 tháng trên cương vị thủ tướng cũng như sự công nhận quan trọng mà ông giành được trong cộng đồng quốc tế.

Các nhân vật nước ngoài chủ chốt có kế hoạch tham dự lễ tang bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Là một phần trong nỗ lực tăng cường an ninh và ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay, hôm thứ Năm, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết họ sẽ thiết lập vùng cấm bay cho các khu vực trong bán kính 46 km của Nippon Budokan.

Các chuyến bay thường xuyên khởi hành hoặc đến sân bay Haneda của Tokyo và sân bay Narita gần Tokyo sẽ không bị giới hạn ba ngày kể từ ngày 26 tháng 9, theo Bộ.