Tăng lương tối thiểu để giải quyết lạm phát, khó khăn kinh tế: MOL

Article

Tăng lương tối thiểu để giải quyết lạm phát, khó khăn kinh tế: MOL


Tăng lương tối thiểu để giải quyết lạm phát, khó khăn kinh tế: MOL

Tăng lương tối thiểu để giải quyết lạm phát, khó khăn kinh tế: MOL

Bộ trưởng Bộ Lao động Hsu Ming-chun.  Ảnh CNA ngày 1 tháng 9 năm 2022

Bộ trưởng Bộ Lao động Hsu Ming-chun. Ảnh CNA ngày 1 tháng 9 năm 2022

Đài Bắc, ngày 1 tháng 9 (CNA) Mức lương tối thiểu hàng tháng tăng 4,55% vào năm tới do Ủy ban Đánh giá mức lương tối thiểu của Bộ Lao động (MOL) đồng ý hôm thứ Năm nhằm bù đắp áp lực lạm phát đối với người lao động và giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp, nhiều trong đó hầu như không hồi phục sau tác động của đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Lao động Hsu Ming-chun (許 銘 春) cho biết vào ngày hôm đó.

Ủy ban đã quyết định tăng mức lương tối thiểu hàng tháng và hàng giờ lần lượt là 4,55 phần trăm và 4,76 phần trăm, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023.

Theo ủy ban, nếu đề xuất được Nội các thông qua, mức tăng sẽ nâng mức lương tối thiểu hàng tháng từ 25.250 Đài tệ (828 USD) lên 26.400 Đài tệ và mức lương tối thiểu theo giờ từ 168 Đài tệ lên 176 Đài tệ.

Tuy nhiên, mức tăng không đáp ứng được mức tăng 11% mà các lãnh đạo liên đoàn lao động yêu cầu, trong khi một số lãnh đạo doanh nghiệp cũng bày tỏ sự thất vọng, nói rằng họ dự kiến ​​mức tăng sẽ dưới 3%.

Các thành viên của các nhóm lao động tổ chức một cuộc họp báo trước Bộ Lao động vào sáng thứ Năm, bày tỏ yêu cầu của họ về việc nâng lương tối thiểu hàng tháng và theo giờ lên lần lượt là 28.000 Đài tệ và 186 Đài tệ.  Ảnh CNA ngày 1 tháng 9 năm 2022

Các thành viên của các nhóm lao động tổ chức một cuộc họp báo trước Bộ Lao động vào sáng thứ Năm, bày tỏ yêu cầu của họ về việc nâng lương tối thiểu hàng tháng và theo giờ lên lần lượt là 28.000 Đài tệ và 186 Đài tệ. Ảnh CNA ngày 1 tháng 9 năm 2022

Phát biểu để bảo vệ quyết định của ủy ban, Hsu cho biết mức tăng 4,55% là một sự thỏa hiệp giữa các thành viên của ủy ban đại diện cho các liên đoàn lao động và hiệp hội doanh nghiệp.

Hsu cho biết, mức tăng này được tính toán dựa trên đánh giá lạm phát được đo lường bởi chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong năm nay, được dự báo lần lượt là 2,92% và 3,76%.

Đó là kết quả của việc tăng thêm 2,92% và một nửa tốc độ tăng trưởng kinh tế, để đảm bảo "một phần thành quả của tăng trưởng kinh tế" cho lao động và quản lý, đồng thời tính đến nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, bà nói.

Tại cuộc họp, đại diện người lao động cho biết lạm phát đã ảnh hưởng đến tăng lương, trong khi đại diện doanh nghiệp cho rằng lạm phát cũng đẩy chi phí sản xuất lên và khiến doanh thu giảm, trong đó một số doanh nghiệp vẫn đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch, bà lưu ý.

Việc tăng lương sẽ mang lại lợi ích cho 1,75 triệu lao động địa phương, bao gồm 484.300 lao động nhập cư - hầu hết trong số họ làm việc trong các ngành công nghiệp, lĩnh vực xây dựng và các cơ sở điều dưỡng được điều chỉnh bởi Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động, cũng như 574.600 lao động địa phương được trả lương theo giờ, theo Bộ.

Quyết định của ủy ban đánh dấu năm thứ bảy liên tiếp chính quyền của Tổng thống Tsai Ing-wen (蔡英文) đã tăng mức lương tối thiểu.

So với mức trước khi Tsai nhậm chức vào năm 2016, mức lương tối thiểu hàng tháng đã tăng 31,9% từ 20.008 Đài tệ và mức lương tối thiểu theo giờ tăng 46,7% từ 120 Đài tệ.

Tuy nhiên, mức lương tối thiểu hàng tháng vẫn thấp hơn cam kết của chiến dịch mà Tsai đưa ra vào năm 2016 là nâng mức lương tối thiểu lên 30.000 Đài tệ.

Hsu cho biết chính phủ đã hướng tới mục tiêu đó trong những năm qua nhưng cũng cần tránh gây ra sự gián đoạn lớn cho các doanh nghiệp và thị trường việc làm trong bối cảnh những thách thức phải đối mặt trong thời kỳ hậu đại dịch.