Tòa án Nhật từ chối quyền làm mẹ của người chuyển giới

Article

Tòa án Nhật từ chối quyền làm mẹ của người chuyển giới


Tòa án Nhật từ chối quyền làm mẹ của người chuyển giới

Tòa án Nhật từ chối quyền làm mẹ của người chuyển giới

Tòa án Nhật vừa qua đã đưa ra phán quyết rằng đứa trẻ được sinh ra sau khi một phụ nữ trải qua quá trình phẫu thuật chuyển giới hợp pháp sẽ không được công nhận là con của cô ấy.

Theo NHK và Kyodo đưa tin, người phụ nữ trong vụ việc này, khi sinh ra mang giới tính nam, đã có 2 con với người bạn đời của mình thông qua việc sử dụng tinh trùng được bảo quản trước khi chuyển giới.

Bốn năm trước, người này đã được phép thay đổi giới tính một cách hợp pháp, từ nam phẫu thuật thành nữ. Tuy bạn đời của cô ấy được công nhận là mẹ hợp pháp của những đứa trẻ, nhưng điều tương tự đối với người phụ nữ chuyển giới đã không được tòa án gia đình Tokyo chấp nhận vào tháng 02.

Một người phụ nữ chuyển giới và bạn đời của cô ấy tham dự một cuộc họp báo vào thứ Sáu ở Tokyo. Ảnh: Japantimes

Tòa án nói rằng "không có quy định nào trong luật pháp Nhật Bản có thể công nhận quyền làm cha mẹ của cô ấy" và người phụ nữ quyết định kháng cáo.

Vào thứ Sáu, Tòa án Tối cao Tokyo đã ra phán quyết rằng cô có thể được công nhận là cha mẹ của đứa bé gái được sinh ra trước khi thay đổi giới tính, nhưng đối với bé gái thứ hai, sinh ra sau khi thay đổi giới tính, thì cô không được công nhận. Quyết định này đã gây ra nhiều tranh cãi.

LGBTQ+

Một buổi diễu hành ở quận Shibuya, Tokyo. Ảnh: The Guardian

Nhật Bản hiện nay là nước duy nhất trong nhóm G7 không công nhận hôn nhân đồng giới. Quốc gia này còn yêu cầu bất kì ai muốn thay đổi giới tính của mình, cần phải cắt bỏ bộ phận sinh dục của giới tính cũ. Các nhóm nhân quyền đã gay gắt chỉ trích hành động này.