Tòa án quận Osaka hôm thứ Năm đã bác đơn kiện tuyên bố Công ty Seven-Eleven Nhật Bản đã chấm dứt hợp đồng một cách vô cớ với một đơn vị nhượng quyền cửa hàng tiện lợi do quyết định ngừng hoạt động vào đêm khuya của anh ta.

Chấp nhận đơn kiện của nhà điều hành chuỗi rằng việc chấm dứt hoạt động là do hành vi xử lý khách hàng không đúng mực của anh ta, tòa án cũng yêu cầu Mitoshi Matsumoto, người được nhượng quyền cũ 60 tuổi, phải từ bỏ cửa hàng và bồi thường thiệt hại cho công ty.

Matsumoto, người đã dẫn đầu một chiến dịch giữa các chủ cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc để rút ngắn thời gian mở cửa, đã chỉ trích quyết định của tòa án và cho biết anh sẽ kháng cáo phán quyết này lên tòa án cấp cao.

Mitoshi Matsumoto, người được nhượng quyền cũ của Seven-Eleven Japan Co., nói chuyện với các phóng viên vào ngày 23 tháng 6 năm 2022, trước Tòa án Quận Osaka sau khi đơn kiện của ông bị bác bỏ. (Kyodo)

Phạm vi liên quan:

Cựu chủ cửa hàng Seven-Eleven kiện công ty về việc chấm dứt hợp đồng

Các chủ cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản chú ý đến thời gian ngắn hơn, đóng cửa vào năm mới

Seven-Eleven chấm dứt hợp đồng với bên nhận quyền đã cắt giảm giờ mở cửa


"Tôi đã rất ngạc nhiên. Tòa án chỉ bác bỏ những tuyên bố của công ty. Tôi sẽ kháng cáo phán quyết và chiến đấu cho đến cùng."

Matsumoto đã đơn phương ngừng hoạt động vào đêm khuya tại cửa hàng 7-Eleven của mình ở Higashiosaka, tỉnh Osaka vào năm 2019, với lý do thiếu nhân sự. Các tranh chấp kết quả giữa Seven-Eleven và anh ta đã làm sáng tỏ điều kiện làm việc khắc nghiệt mà nhiều bên nhận quyền phải đối mặt và dẫn đến việc kiểm tra lại hoạt động 24 giờ của họ.

Theo đơn kiện, Matsumoto bắt đầu đóng cửa cửa hàng của mình trong khoảng thời gian từ 1 giờ đến 6 giờ sáng hàng ngày vào tháng 2 năm đó. Ông cũng thông báo rằng cửa hàng sẽ đóng cửa vào Tết Dương lịch năm 2020.

Seven-Eleven chấm dứt hợp đồng vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, cho biết họ đã nhận được khoảng 320 đơn khiếu nại về cửa hàng từ khi khai trương vào năm 2012 đến tháng 10 năm 2019, gấp khoảng 9 lần mức trung bình trên toàn quốc.

Tại phiên tòa, phía Matsumoto cho rằng việc chấm dứt hợp đồng là để trả đũa cho việc rút ngắn giờ làm việc và các khiếu nại không thể là lý do hủy hợp đồng vì đó là kết quả của việc cửa hàng đã kiên quyết xử lý hành vi gây phiền hà của khách hàng.

Chủ tọa phiên tòa Masanori Yokota đã chấp nhận yêu cầu của nhà điều hành rằng thái độ của Matsumoto đối với khách hàng, đôi khi trở nên thực tế, đã làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của họ và việc chấm dứt hợp đồng với lý do anh ta xử lý khách hàng là có hiệu lực.

Tòa án yêu cầu Matsumoto bồi thường thiệt hại cho nhà điều hành khoảng 14,5 triệu yên (106.500 USD) trong khi tính phí khoảng 110.000 yên cho mỗi ngày anh ta không trả lại cửa hàng và thiết bị của cửa hàng sau khi hủy bỏ.

Seven-Eleven hoan nghênh phán quyết, nói rằng, "Tòa án đã hoàn toàn chấp nhận các yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực gấp đôi vì sự bảo trợ của khách hàng trong khu vực."

Nhà điều hành chuỗi đã thiết lập một cửa hàng tạm thời trong bãi đậu xe của cửa hàng ban đầu và đã hoạt động từ tháng 5 năm 2021.