Tsuyu: Tất cả những gì bạn cần biết về mùa mưa của Nhật Bản

Article

Tsuyu: Tất cả những gì bạn cần biết về mùa mưa của Nhật Bản


Tsuyu: Tất cả những gì bạn cần biết về mùa mưa của Nhật Bản

Tsuyu: Tất cả những gì bạn cần biết về mùa mưa của Nhật Bản

Khi nào dự kiến ​​sẽ có mưa lớn và làm thế nào để tận dụng tối đa thời tiết trong mùa

Mùa xuân ở Nhật Bản thường ngắn ngủi và đến giữa mùa đông và  tsuyu , mùa mưa của Nhật Bản. Tsuyu - cũng được phát âm là  baiyu  ở một số vùng - tuy không phải là mùa chính thức, nhưng thường được gọi là 'mùa thứ năm' của Nhật Bản vì nó có thể kéo dài đến cả tháng.

Sự thật thú vị: Trước Kỷ nguyên Muromachi (1336–1573), khi từ tsuyu chính thức được giới thiệu trong tiếng Nhật, thời điểm này trong năm được gọi là  nagame ( trong kanji 長 雨), nghĩa là “mưa kéo dài”.

Tsuyu là khi nào?

Tsuyu thường rơi vào giữa tháng 5 và tháng 7 ở hầu hết Nhật Bản. Ở Tokyo, thường là giữa tháng 5 và giữa tháng 6. Hokkaido, tỉnh cực bắc, thường được coi là tỉnh duy nhất được 'miễn trừ' tsuyu, nhận được lượng mưa ít hoặc không có. Vào năm 2022, tsuyu được dự đoán sẽ bắt đầu vào đầu tháng 6 ở vùng Kanto.

Không nên nhầm lẫn Tsuyu với mùa bão của Nhật Bản, mặc dù cả hai có thể trùng nhau nếu một cơn bão hình thành từ tháng 5 đến tháng 7. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng hiếm khi có bão đổ bộ vào Tokyo vào mùa hè.

Nhiệt độ như thế nào trong thời gian Tsuyu?

Mặc dù có mưa nhiều trong thời tiết Tsuyu nhưng nhiệt độ vẫn khá dễ chịu vào ban ngày và ban đêm. Ở Tokyo, nhiệt độ trong ngày có thể lên tới 26 độ C. Tuy nhiên, trong khi trời ấm, tsuyu cũng rất ẩm, vì vậy hãy cẩn thận.

Khía cạnh khó nhất là tìm cách ăn mặc phù hợp và giữ khô ráo. Giày đi mưa là thứ bắt buộc phải có nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải đến văn phòng vào một ngày mưa. Một chiếc áo khoác nhẹ, không thấm nước hoặc áo khoác trench coat có thể hữu ích cho những ai có thể cần tuân thủ quy tắc ăn mặc trang trọng.

Trong thời gian này trong năm, bạn nên mang theo một chiếc ô nhỏ gọn mọi lúc vì thời tiết có thể thay đổi nhanh chóng.

Thiên tai trong Tsuyu

Mặc dù trời không mưa hàng ngày trong tsuyu, nhưng có thể có một số trận mưa lớn liên tiếp. Với lượng mưa lớn gây ra một số lo ngại cho người dân sống trong hoặc xung quanh các khu vực có nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Thông thường, bạn nên chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ chuẩn bị mọi lúc, nhưng đặc biệt là trong thời gian tsuyu. Đối với những người sống ở những khu vực thường xảy ra lũ lụt và sạt lở đất, tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Nếu bạn chưa bao giờ tập hợp một bộ tài liệu ứng phó với thiên tai, thì đây làmột hướng dẫn hữu ích để tự làm.

Tsuyu: Mùa hoa cẩm tú cầu

Tsuyu cũng có một loài hoa khác biệt mà nhiều người dân Nhật Bản mong chờ: hoa cẩm tú cầu (hay ajisai trong tiếng Nhật).Hoa cẩm tú cầucó thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi và bất cứ nơi nào trên khắp Nhật Bản. Cũng giống như hoa anh đào của mùa xuân, hoa cẩm tú cầu thường ngắn ngủi nhưng những cánh hoa màu xanh tím tươi tắn của chúng thường mang lại niềm vui.

Xung quanh Tokyo, những địa điểm hàng đầu để ngắm hoa cẩm tú cầu là:

  • Đền Takahata Fudoson Kongoji (Tokyo)
  • Đền Meigetsuin (Kamakura)
  • Đền Hasedera (Hakone)
  • Nhà hoa cẩm tú cầu ở trang trại Hattori (Mobara)
  • Đền Ohirasan (Tochigi)

Tuy nhiên, ngay cả khi không đến những ngôi đền lớn, bạn vẫn có thể bắt gặp những bông hoa cẩm tú cầu xung quanh các khu dân cư và công viên địa phương.

Du lịch trong Tsuyu

Tsuyu thực sự mang đến một số cơ hội tuyệt vời để nhìn Nhật Bản dưới một góc nhìn khác. Mặc dù rất ít du lịch đến và đi vòng quanh Nhật Bản trong thời gian này trong năm, nhưng có những người thích ghé thăm các ngôi đền và các địa điểm tự nhiên trong tsuyu vì mưa và sương mù tạo cho những địa điểm này một bầu không khí kỳ lạ. Một số cư dân lâu năm của Nhật Bản thề với điều này. Miễn là bạn không ngại bị mưa nhỏ, các chuyến đi đến Hakone đặc biệt phổ biến trong thời gian này.

Ngoài ra, nếu mong muốn của bạn là trốn mưa, Hokkaido là điểm đến hàng đầu trong nước. Hãy lưu ý, mặc dù có thể hơi bận rộn một chút nhưng bạn có thể nằm trong số những người có thể nhìn thấy những bông hoa oải hương đầu tiên nở nếu bạn đi du lịch vào tháng Sáu.