Việc làm năng lượng tái tạo tại địa phương có thể thay thế hoàn toàn việc làm than của Hoa Kỳ trên toàn quốc

Article

Việc làm năng lượng tái tạo tại địa phương có thể thay thế hoàn toàn việc làm than của Hoa Kỳ trên toàn quốc


Việc làm năng lượng tái tạo tại địa phương có thể thay thế hoàn toàn việc làm than của Hoa Kỳ trên toàn quốc

Việc làm năng lượng tái tạo tại địa phương có thể thay thế hoàn toàn việc làm than của Hoa Kỳ trên toàn quốc

coal

Ảnh: Unsplash / CC0


Trên khắp nước Mỹ, các công việc năng lượng mặt trời và gió tại địa phương có thể thay thế hoàn toàn các công việc tại các nhà máy than sẽ bị mất đi khi hệ thống sản xuất điện của quốc gia rời xa nhiên liệu hóa thạch trong những thập kỷ tới, theo một nghiên cứu mới của Đại học Michigan.

Tính đến năm 2019, sản xuất điện bằng than sử dụng trực tiếp gần 80.000 lao động tại hơn 250 nhà máy ở 43 bang của Hoa Kỳ. Nghiên cứu mới của U-M lần đầu tiên xác định tính khả thi về mặt kỹ thuật và chi phí của việc thay thế các công việc than đá đó bằng việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời tại địa phương trên toàn quốc.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 10/8 trên tạp chí iScience kết luận rằng các công việc năng lượng mặt trời và gió tại địa phương có thể lấp đầy khoảng cách về sản xuất điện và việc làm, ngay cả khi tất cả các công việc mới phải nằm trong phạm vi 50 dặm sau mỗi nhà máy than nghỉ hưu.

Theo nghiên cứu, việc duy trì việc làm tại chỗ sẽ làm tăng chi phí thay thế công nhân nhà máy than của Mỹ lên 83 tỷ USD, tương đương 24% trên toàn quốc.

"Những chi phí này là đáng kể nhưng là nhỏ so với các khoản đầu tư điện hàng năm của Hoa Kỳ là 70 tỷ đô la và tổng chi phí chuyển đổi hệ thống năng lượng của Hoa Kỳ khỏi nhiên liệu hóa thạch, được ước tính lên tới 900 tỷ đô la vào năm 2030," Michael Craig, tác giả chính của nghiên cứu, thuộc Trường Môi trường và Bền vững của U-M cho biết.

Craig, trợ lý giáo sư về hệ thống năng lượng và chuyên gia về phát thải hệ thống điện cho biết: "Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng việc thay thế việc làm bị mất trong các cộng đồng nhà máy than sẽ làm tăng một cách khiêm tốn chi phí chuyển đổi năng lượng tổng thể trong khi thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi chỉ cho một loại cộng đồng tuyến đầu" , hoạt động và lập kế hoạch.

Các nhà nghiên cứu của U-M cho biết các nhà hoạch định chính sách liên bang có thể đưa ra một khoản tín dụng thuế đầu tư mới để giúp giảm chi phí đạt được việc thay thế than tại địa phương bằng năng lượng tái tạo. Một khoản tín dụng như vậy sẽ chỉ áp dụng cho các dự án năng lượng mặt trời và gió nằm gần các nhà máy than đang nghỉ hưu và sử dụng công nhân nhà máy than đã được đào tạo lại.

Các nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng việc giảm thiểu mạnh mẽ biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi phải giảm sâu và bền vững lượng phát thải khí carbon dioxide giữ nhiệt.

Vì năng lượng điện là lĩnh vực rẻ nhất để khử cacbon, phần lớn mức giảm phát thải ban đầu của Hoa Kỳ đến từ lĩnh vực đó, phần lớn là do sự chuyển dịch từ than sang khí tự nhiên trong hỗn hợp sản xuất điện.

Nhiều con đường khử cacbon sẽ ngừng hoạt động hầu hết hoặc tất cả các nhà máy nhiệt điện than của Hoa Kỳ trong vòng 10 đến 20 năm tới. Việc phát điện từ các nhà máy đã nghỉ hưu này sẽ cần được thay thế bằng các nguồn năng lượng mới, ít carbon. Bất chấp tốc độ phát triển nhanh chóng của điện gió và năng lượng mặt trời ở Hoa Kỳ, nghiên cứu trước đây đã không định lượng được tính khả thi và chi phí của việc thay thế các công việc than bằng các công việc năng lượng mặt trời và gió tại địa phương trên khắp đất nước.

Nghiên cứu mới của U-M giúp lấp đầy những khoảng trống nghiên cứu đó. Nó áp dụng mô hình tối ưu hóa từ dưới lên cho tất cả các nhà máy than ở vùng tiếp giáp của Hoa Kỳ và giả định sẽ loại bỏ hoàn toàn hạm đội đốt than của Hoa Kỳ vào năm 2030.

Khi mỗi nhà máy than ngừng hoạt động, mô hình này đòi hỏi các khoản đầu tư tái tạo mới để thay thế việc sản xuất điện và việc làm của nhà máy đang nghỉ hưu. Mô hình này thay thế việc sản xuất và sử dụng điện từ các nhà máy điện bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời nằm trong khoảng cách xác định từ các nhà máy điện ngừng hoạt động.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích ba "giới hạn chọn", khoảng cách tối đa mà các cơ sở năng lượng mặt trời và gió thay thế có thể đặt được so với một nhà máy than đang nghỉ hưu: 50 dặm, 500 dặm và 1.000 dặm. Giới hạn 50 dặm xấp xỉ với các cơ sở năng lượng mặt trời và gió tại địa phương và các công việc không yêu cầu di dời công nhân nhà máy than, trong khi giới hạn 1.000 dặm bao gồm các công việc cần phải di dời.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trên hầu hết các khu vực và giới hạn địa điểm của Hoa Kỳ, việc làm năng lượng tái tạo hàng năm thay thế hoàn toàn việc làm than. Ở tất cả các khu vực và đối với tất cả các giới hạn về địa điểm, các nhà máy than ngừng hoạt động được thay thế bằng hỗn hợp điện gió và năng lượng mặt trời.

Theo nghiên cứu, các công việc vận hành và bảo trì chiếm 57% đến 92% việc làm thay thế tại các cơ sở năng lượng gió và năng lượng mặt trời trong khi các công việc xây dựng đóng một vai trò thấp hơn. Các công việc O&M bao gồm kỹ thuật viên hiện trường và nhân viên hành chính và quản lý.

Trong tương lai gần, sản xuất nhiệt điện than có thể sẽ tiếp tục được thay thế bằng sự kết hợp của các khoản đầu tư tái tạo mới và tăng cường phụ thuộc vào các nhà máy khí đốt tự nhiên hiện có. Nghiên cứu hiện tại không xem xét mức độ mà việc sử dụng các tài sản hiện có sẽ làm giảm việc làm sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, nghiên cứu hiện tại không đánh giá tác động của các yêu cầu đào tạo lại lực lượng lao động đối với công nhân nhà máy than.